Hàn Quốc: Lộ diện ứng cử viên tiềm năng của ghế Tổng thống

Khánh Linh| 02/06/2022 14:05

Ghế Thị trưởng Seoul vốn được coi là "bước đệm" để trở thành Tổng thống Hàn Quốc.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon của Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền đã giành chiến thắng trước đối thủ Song Young-gil của Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính. (Nguồn: Korea Times)
Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon giành chiến thắng thuyết phục trước đối thủ Song Young-gil trong cuộc bầu cử địa phương ngày 1/6. (Nguồn: Korea Times)

Trong cuộc bầu cử địa phương lần thứ 8 diễn ra vào hôm 1/6 trên toàn Hàn Quốc, Đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền đã chiến thắng áp đảo 12 trên tổng số 17 chiếc ghế Tỉnh trưởng và Thị trưởng.

Trong đó, ba ứng cử viên Oh Se-hoon, Yoo Jeong-bok và Park Heong-joon của đảng PPP đã chắc chắn đắc cử các vị trí Thị trưởng Seoul, Incheon và Busan.

Đặc biệt, chiến thắng trước đối thủ Song Young-gil của Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính có thể mở đường cho ông Seoul Oh Se-hoon trở thành một ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo.

Từ lâu, ghế Thị trưởng Seoul đã được coi là "bước đệm" để trở thành Tổng thống của xứ sở kim chi. Ông Lee Myung-bak, từng giữ chức Thị trưởng Seoul, đã dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2007.

Ông Oh Se-hoon, sinh năm 1961, bắt đầu sự nghiệp chính trị năm 2000 với tư cách là nghị sĩ của đảng Quốc đại, tiền thân của đảng cầm quyền hiện nay, đại diện cho quận Gangnam B ở Seoul.

Đảm nhiệm vai trò Thị trưởng Seoul trong 5 năm từ tháng 7/2006, ông nổi bật với các thành tựu chính là dự án Design Seoul và quản trị thành phố một cách sáng tạo.

Nhiệm kỳ thứ hai của ông sớm kết thúc vào năm 2011, khi ông từ chức để thực hiện cam kết sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về bữa trưa miễn phí cho học sinh.

Sau đó, ông liên tiếp nhận thất bại trong các cuộc bầu cử Quốc hội năm 2016 và 2020.

Ông trở lại Tòa thị chính Seoul sau chiến thắng trước bà Park Young-sun của DP trong cuộc bầu cử địa phương bổ sung hồi tháng 4/2021.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Lộ diện ứng cử viên tiềm năng của ghế Tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO