Hàn Quốc lần đầu tiên họp 3 bên sau khi có chính phủ mới, khẳng định hành động cứng rắn với 'canh bạc liều lĩnh' của Triều Tiên

Bảo hà| 08/06/2022 16:10

Ngày 8/6, đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền, chính phủ và Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) đã tiến hành cuộc họp ba bên đầu tiên kể từ khi chính phủ mới của tân Tổng thống Yoon Suk-yeol ra mắt.

Từ trái sang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori, Thứ trưởng Thứ nhất Ngoại giao Cho Hyun-dong và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman gặp nhau tại Seoul hôm thứ Tư. [YONHAP]
Từ trái sang: Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori, Thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman gặp nhau tại Seoul, ngày 8/6. (Nguồn: Yonhap)

Cuộc họp ba bên nhằm thảo luận phương án đối phó với các động thái quân sự của Triều Tiên. Trong năm nay, Triều Tiên đã 18 lần phóng tên lửa, bao gồm cả vụ phóng một lúc 8 tên lửa đạn đạo vào ngày 5/6 và được cho là đang tiến tới một vụ thử hạt nhân mới

Đại diện PPP, nghị sĩ Kwon Seong-dong nhấn mạn, nếu Triều Tiên thử hạt nhân trong bối cảnh nước này đang bùng phát dịch Covid-19 thì đây sẽ là một "canh bạc liều lĩnh".

Đảng cầm quyền khẳng định, chính phủ sẽ ứng phó một cách quyết liệt dựa trên nền tảng vững chắc của liên quân Hàn-Mỹ

Theo Phó Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Shin In-ho, chính phủ mới sẽ không như chính phủ tiền nhiệm, chỉ họp mà không có biện pháp thực tế nào khi Triều Tiên khiêu khích.

Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ tìm kiếm phương án hiệu quả, "vô hiệu hóa các động thái khiêu khích tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên", cho Bình Nhưỡng thấy rõ năng lực và trạng thái sẵn sàng của Hàn Quốc.

Cùng ngày, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành cuộc họp ba bên giữa các Thứ trưởng ngoại giao lần lượt là Cho Hyun-dong, Wendy Sherman và Takeo Mori.

Đây là cuộc họp ba bên đầu tiên giữa các nhà ngoại giao số 2 của các cường quốc khu vực trong nửa năm qua và diễn ra sau loạt vụ phóng các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tuyên bố chung sau cuộc họp nêu rõ, các quan chức nhấn mạnh cam kết thúc đẩy hợp tác an ninh ba bên để đối phó với các mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.

Thứ trưởng Sherman tái khẳng định "cam kết kiên định" bảo vệ các đồng minh châu Á, trong đó có "mở rộng khả năng răn đe".

Các Thứ trưởng cũng bày tỏ hy vọng, Triều Tiên sẽ phản hồi tích cực các đề xuất của quốc tế nhằm giúp đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, các quan chức cũng thảo luận cách thức tăng cường hợp tác trong một loạt vấn đề toàn cầu, bao gồm ủng hộ Ukraine, an ninh kinh tế và thúc đẩy "một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Các cuộc họp ba bên trực tiếp tiếp theo được nhất trí tổ chức tại Tokyo vào mùa Thu này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc lần đầu tiên họp 3 bên sau khi có chính phủ mới, khẳng định hành động cứng rắn với 'canh bạc liều lĩnh' của Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO