Hàn Quốc: Giới trẻ sử dụng tiền mặt để tiết kiệm chi tiêu

An Thanh| 30/12/2023 19:43

Trong bối cảnh áp lực kinh tế gia tăng, nhiều người trẻ Hàn Quốc đã quyết định chỉ dùng tiền mặt để kiểm soát chi tiêu và tránh nợ nần. Đây là một xu hướng đang nổi lên trong thói quen tiêu dùng của ở người Hàn Quốc trong độ tuổi từ 20 đến 30.

20231222000553_0.jpg
Thay vì thanh toàn bằng thẻ tín dụng, giới trẻ Hàn Quốc chuyển sang sử dụng tiền mặt và học cách lập ngân sách thu chi hàng tháng. (Ảnh: Kim Ji-hye (Instagram)).

Tờ Korea Herald đưa tin, giới trẻ Hàn Quốc chọn cách sử dụng tiền mặt trong chi tiêu hằng ngày thay vì sử dụng thẻ hay thanh toán qua các ứng dụng. Theo đó, ngày càng có nhiều người quản lý tài chính của mình bằng cách áp dụng phương pháp “chia phong bì tiền mặt”. Với phương pháp này, thu nhập hàng tháng sẽ được chia vào 4 phong bì với 4 nhu cầu khác như để mua đồ ở cửa hàng tạp hóa, đi du lịch, ăn uống… Sau khi sử dụng hết số tiền có trong phong bì, họ sẽ không chi thêm tiền cho các mục đích đó nữa.

Sở dĩ, phương pháp này được nhiều người trẻ ưa chuộng là do tính tiện lợi mà nó mang lại. Với cách này, họ có thể kiểm soát chi tiêu của mình, hạn chế chi tiêu theo số tiền có sẵn một cách trực quan, thay vì dùng thẻ thanh toán liên miên. Không chỉ giúp giữ tiền khỏi những khoản chi phung phí mà còn giúp họ tích lũy một khoản đáng kể vào sổ tiết kiệm hàng tháng.

"Tôi thường chi khoảng 1 triệu won (770 USD) cho các ứng dụng giao đồ ăn nhanh, nhưng sau khi chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt, mức chi tiêu đã giảm gần 70%", cô Kim Ji-hye (32 tuổi) nói.

Yang Eun-bi (33 tuổi, người thiết kế trang web chuyên nghiệp) cho biết: “Trước đây, phần lớn thu nhập của tôi sẽ dùng để thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng, nhưng kể từ khi bắt đầu tích trữ tiền mặt, số tiền tiết kiệm của tôi đã tăng từ 0 lên 1,2 triệu won mỗi tháng”.

Không chỉ vậy, một số người như như Kang (24 tuổi) còn cắt đôi thẻ tín dụng của mình như một biểu tượng của sự cam kết.

Tuy nhiên, trước thực tế số lượng các cửa hàng không nhận tiền mặt ở Hàn Quốc ngày càng gia tăng, một câu hỏi được đặt ra là: "Liệu việc làm này có khả thi không?".

Theo Choi Su-ji, một YouTuber thường xuyên đăng tải các video về nỗ lực lập ngân sách của mình, chính sự bất tiện này đã giúp cô hạn chế được những khoản chi tiêu không cần thiết.

“Mỗi lần cần đặt hàng ở quán tôi đều phải gọi điện cho nhân viên. Cảm thấy bất tiện nên tôi dần chuyển sang nấu ăn tại nhà”.

Choi Su-ji cũng cho biết thêm, trước đây, chi phí của cô chủ yếu dành cho các ứng dụng giao đồ ăn. "Tuy nhiên, khi sử dụng tiền mặt, tôi không chắc chắn việc nhân viên giao hàng có đủ tiền lẻ để trả lại hay không nên tôi thường tự mình đến cửa hàng lấy đồ ăn. Việc phải di chuyển qua lại khiến tôi phải đắn đo, suy nghĩ kỹ trước khi chi tiêu”, cô nói.

20231222000555_0.jpg
Choi Su-ji thường xuyên đăng tải các video hướng dẫn cách tiết kiệm chi tiêu trên kênh Youtube của mình. (Ảnh: Choi Su-ji).

Đây không phải là lần đầu tiên giới trẻ Hàn Quốc thực hiện xu hướng tiết kiệm chi tiêu. Một năm trước đây, thử thách “không chi tiêu” được nhiều người trẻ hưởng ứng. Bằng cách này, nhiều người đã bỏ bữa hoặc chỉ sống sót nhờ thực phẩm có trong tủ lạnh ở nhà.

Gần đây hơn, giới trẻ bắt đầu dò xét thói quen chi tiêu của nhau trong các phòng chat công cộng mang tên "geojibang" hay phòng ăn xin trên KakaoTalk. Những người tham gia sẽ tự coi mình là những người ăn xin và chia sẻ danh sách chi tiêu của họ cùng với những lời kêu gọi gay gắt nhằm thúc đẩy tiết kiệm chặt chẽ hơn.

20231222000554_0.jpg
Trong phòng chat trực tuyến này, nhiều người gửi tin nhắn với cùng một nội dung "Chúng tôi là những người ăn xin!" để kêu gọi tiết kiệm. (Ảnh: The Korea Herald).

Nhiều người cho rằng, xu hướng "chia phong bì tiền mặt" được xem là sự phát triển mới nhất bắt nguồn từ hai phương pháp trên. Tuy nhiên, nữ Youtube lại cho rằng, cách làm này khác hoàn toàn với những phương pháp trước đó. “Thử thách này không phải kêu gọi mọi người nhịn đói hay thúc đẩy việc tiết kiệm bằng cách lãng phí thời gian. Đúng hơn, cách này giúp bạn học được cách quản lý tài chính hiệu quả và kiểm soát chi tiêu bằng cách lên kế hoạch trước cho các khoản chi tiêu của mình,” Choi giải thích.

Trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và tỷ lệ lạm phát cao dai dẳng, việc tiết kiệm không còn chỉ là lựa chọn của nhiều người trẻ Hàn Quốc. Xu hướng này còn là một trong nhiều biện pháp “thắt lưng buộc bụng” được nhiều người đang gặp khó khăn ở Hàn Quốc áp dụng.

Để giúp cho việc tiết kiệm tiền trở nên thú vị, giới trẻ Hàn Quốc còn tạo hẳn thử thách sử dụng tiền mặt và đăng tải các video chia sẻ về cách chia ngăn tiền mặt. Tính đến ngày 20/12, trên Instagram đã có hơn 360.000 bài đăng cùng với nhiều video dạng ngắn đang được lưu hành với hashtag “thử thách tiền mặt”.

20231222000556_0.jpg
Trên Instagram rất người tham gia "thử thách tiền mặt" nhằm thắt chặt chi tiêu và tiết kiệm tiền. (Ảnh" The Korea Herald).

Những người tham gia thử thách còn cho biết, phương pháp lập ngân sách chi tiêu này có sức hấp dẫn về thị giác và thính giác, giúp việc tiết kiệm trở nên thú vị và mang lại cho họ thêm nguồn động lực.

“Âm thanh đếm tiền và nhấn nút máy tính khi lập ngân sách nghe rất đã tai. Nó gần giống như ASMR", Yang giải thích.

Những người khác cũng nhấn mạnh niềm vui của việc trang trí bìa sách và phong bì đựng tiền, điều này cũng góp phần tạo nên những bức ảnh xinh đẹp để họ có thể đăng tải Instagram một cách thuận tiện.

Ngoài ra, xu hướng sử dụng phong bì để chia tiền mặt của giới trẻ còn tạo ra công ăn việc làm và nguồn thu nhập cho nhiều người bằng việc thiết kế các phong bì để buôn bán.

“Lúc đầu, tôi chỉ muốn tạo ra những chiếc phong bì độc đáo, có một không hai cho riêng mình. Nhưng sau khi chia sẻ ảnh của chúng trên Instagram, tôi bắt đầu nhận được phản hồi tích cực từ mọi người và cuối cùng quyết định bán chúng”, Kim - người đã mở một cửa hàng trực tuyến vào tháng 11 cho biết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Giới trẻ sử dụng tiền mặt để tiết kiệm chi tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO