Hàn Quốc cấm lính đánh thuê trở về từ Ukraine xuất ngoại

27/05/2022 20:27

Yonhap đưa tin, cảnh sát Hàn Quốc đã một cấm cựu binh sĩ lực lượng đặc biệt Hải quân, hiện là blogger Lee Geun xuất ngoại, người vừa trở về quê hương hôm nay (27/5) sau khi tham gia chiến sự ở Ukraine.

Theo đó, các cơ quan thực thi pháp luật đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về nghi vấn vi phạm pháp luật về hộ chiếu của cựu binh sĩ này.

Trước đó, Lee Geun đã đến Ukraine vào đầu tháng 3, bất chấp lệnh cấm của chính quyền để đến thăm đất nước này. Theo Yonhap, anh ta phải đối mặt với 1 năm tù giam hoặc khoản tiền phạt 8.150 USD.

Ngoài ra, theo tờ Chosun Ilbo đã viết trước đây, việc tham gia vào các hoạt động thù địch ở nước ngoài có thể bị coi là phạm tội.

Hàn Quốc cấm lính đánh thuê trở về từ Ukraine xuất ngoại
Hàn Quốc cấm lính đánh thuê trở về từ Ukraine xuất ngoại. (Ảnh: AP)

Theo phía Lee Geun, anh về Hàn Quốc để phẫu thuật đầu gối do nghi vấn về việc bị rách dây chằng chéo trước. Vào ngày 15/5, người quản lý kênh YouTube của blogger này thông báo rằng Lee Geun đã bị thương trong cuộc ẩu đả và phải nhập viện.

Hôm 11/2, chính quyền Hàn Quốc đã cấm công dân đến Ukraine do căng thẳng gia tăng ở biên giới với Nga. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng kêu gọi đồng bào đang sinh sống trên lãnh thổ Ukraine ngay lập tức lên đường trở về quê hương hoặc đến các quốc gia khác an toàn và xem xét lại kế hoạch cho các chuyến đi trong tương lai.

Liên quan đến tình hình Ukriane, mới đây, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Seoul hy vọng tham gia vào các nỗ lực phục hồi và tái thiết trong gian đoạn sau chiến tranh ở Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế Hàn Quốc Yun Seong-deok đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko.

Trong cuộc điện đàm, ông Yun bày tỏ hy vọng chính phủ và các công ty của Hàn Quốc sẽ tham gia vào nỗ lực tái thiết sau chiến tranh ở Ukraine.

Hai bên cũng nhất trí tổ chức hội nghị ủy ban hợp tác thương mại và kinh tế song phương nhằm thảo luận về chủ đề hợp tác rộng rãi hơn, trong đó có mở rộng thương mại, ngay khi tình hình lắng dịu.

Về phần mình, bà Svyrydenko đã cảm ơn sự ủng hộ của Hàn Quốc dành cho Ukraine, đồng thời đề nghị Seoul hợp tác trong những nỗ lực tái thiết của Kiev.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết Đại sứ quán nước này tại Kiev hoạt động trở lại từ ngày 2/5, thực hiện công tác bảo hộ công dân và nhiệm vụ ngoại giao dưới sự hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Ukraine tại thủ đô Kiev.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc cấm lính đánh thuê trở về từ Ukraine xuất ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO