Hạn chót buộc các ngân hàng phải công khai lãi suất cho vay

13/03/2024 21:08

Các tổ chức tín dụng cần gửi đường dẫn (link) của chuyên mục công bố các loại lãi suất về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 1/4, nếu thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong 2 ngày làm việc.

Đó là chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Công văn số 1628 vừa được cơ quan này gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, các ngân hàng cơ bản đã công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN, song một số nhà băng vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD tiếp tục thực hiện việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có).

TCTD tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của TCTD; giải thích rõ ràng về nội dung thông tin, số liệu công bố; chủ động tiếp nhận, giải đáp và xử lý các vướng mắc từ khách hàng (nếu có).

TCTD có trách nhiệm thường xuyên giám sát để đảm bảo thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN.

Trước  đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, đại diện các TCTD than khó công khai lãi suất bình quân đối với các khoản vay của doanh nghiệp. Lãnh đạo nhiều ngân hàng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cân nhắc chỉ yêu cầu ngân hàng thương mại công khai lãi suất cho vay bình quân với khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN đã bác đề xuất này.

Hiện lãi suất cho vay bình quân của ngân hàng thương mại trong nước đối với các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ ở mức 7,8-10,1%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng VND đối với lĩnh vực ưu tiên khoảng 3,7%/năm, thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (4%/năm).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hạn chót buộc các ngân hàng phải công khai lãi suất cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO