Hamas vạch lằn ranh đỏ, Palestine 'nóng mặt' tuyên bố Israel đang đùa với lửa

Việt Hà| 30/05/2022 08:00

Căng thẳng giữa Israel và Palestine tăng cao gần đây liên quan những tranh chấp và xung đột ở Jerusalem và quần thể đền thờ Al-Aqsa.

Hamas vạch lằn ranh đỏ, Palestine 'nóng mặt' tuyên bố Israel đang đùa với lửa. (Nguồn: Reuters)
Hàng nghìn người Israel đổ về đền thờ Al-Aqsa và có các cuộc đụng độ với người Palestine, hôm 29/5. (Nguồn: Reuters)

Ngày 29/5, người phát ngôn phong trào Hamas ở Dải Gaza Fawzi Barhum cảnh báo Israel rằng, "Jerusalem, đền thờ Al-Aqsa và máu của người Palestine là giới hạn đỏ".

Tuy nhiên, ông Barhum không đưa ra lời đe doạ hay tối hậu thư nào như từng làm trước thời điểm xảy ra cuộc chiến Gaza tháng 5/2021.

Theo ông, "phong trào kháng chiến không thể làm ngơ trước những hành vi lạm dụng của lực lượng chiếm đóng", đồng thời nhấn mạnh: "Israel có vẻ không hiểu rõ các thông điệp của phong trào kháng chiến".

Một số cuộc đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel đã nổ ra tại đền thờ Al-Aqsa vào sáng ngày 29/5, trước khi gần 3.000 người Do Thái tới đây để kỷ niệm Ngày Jerusalem - sự kiện đánh dấu ngày Israel chiếm giữ khu vực linh thiêng này.

Trong khi đó, tờ Times of Israel dẫn thông tin của cảnh sát Israel cho biết, có ít nhất 50.000 người đã tham gia vào sự kiện kỷ niệm Ngày Jerusalem năm nay. Người Palestine đã ném đồ vật từ trên các mái nhà vào đoàn diễu hành.

Hơn 2.000 cảnh sát Israel đã được huy động để bảo đảm an ninh cho sự kiện này và đến nay đã bắt giữ hơn 20 người do có hành vi gây rối trật tự. Israel hiện vẫn duy trì cảnh giác cao độ trước nguy cơ xảy ra các vụ bắn tên lửa hay đe dọa an ninh lớn trong ngày này.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho hay, khoảng 40 người Palestine đã bị thương trong các cuộc đụng độ tại thành cổ Jerusalem. Người Palestine cũng tổ chức các cuộc biểu tình tại Bờ Tây để phản đối lễ diễu hành và có 58 người Palestine đã bị thương do đụng độ với lực lượng an ninh Israel.

Ông Nabil Abu Rudeineh, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cáo buộc chính quyền Israel đang "đùa với lửa".

Bên cạnh đó, ông cho biết, Tổng thống Mahmoud Abbas đã bác bỏ nhận định của Thủ tướng Israel Naftali Bennett rằng, "Jerusalem là thành phố thống nhất mãi mãi".

Theo người phát ngôn Rudeineh, "Đông Jerusalem và tất cả thánh địa sẽ luôn là thủ đô của nhà nước Palestine theo các nghị quyết của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Sẽ không bao giờ đạt được sự ổn định và an ninh khi Israel vẫn tiếp tục cuộc chiến với người dân Palestine và chiếm đất đai của họ".

Cách duy nhất để đạt được hòa bình và ổn định lâu dài là "người dân Palestine được hưởng quyền lợi chính đáng, trong đó điều quan trọng là một nhà nước Palestine độc lập với thủ đô Đông Jerusalem".

Ngoài ra, ông Rudeineh lưu ý: "Những nhận định của Israel không bao giờ đem lại tính hợp pháp cho việc chiếm đóng thành phố Jerusalem" và Mỹ cần phải chịu trách nhiệm "ngăn chặn các hành vi vi phạm của Israel, cũng như ngừng áp dụng các chính sách tiêu chuẩn kép".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hamas vạch lằn ranh đỏ, Palestine 'nóng mặt' tuyên bố Israel đang đùa với lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO