Hamas thả con tin Mỹ, Israel không từ bỏ kế hoạch tiến vào Gaza

21/10/2023 06:32

Lực lượng Hamas ở Gaza ngày 20/10 đã thả 2 con tin người Mỹ và những người này sẽ được đưa đến một căn cứ của Israel, chờ đoàn tụ với gia đình.

Hamas thả con tin Mỹ, Israel không từ bỏ kế hoạch tiến vào Gaza - 1

Hai con tin người Mỹ được Hamas trả tự do ngày 20/10 (Ảnh: Getty).

Reuters dẫn thông tin từ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay, 2 con tin được Hamas trả tự do là 2 mẹ con người Mỹ, mẹ là Judith Tai Raanan và con là Natalie Shoshana Raanan. Trước đó, 2 mẹ con bị Hamas bắt giữ làm con tin khi đang ở Kibbutz Nahal Oz, Israel để thăm người thân.

Abu Ubaida, người phát ngôn của Lữ đoàn Qassam, một nhánh của Hamas, cho biết Hamas thả 2 con tin người Mỹ "vì lý do nhân đạo" và để "chứng minh cho người Mỹ và thế giới rằng những tuyên bố của Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông ấy là vô căn cứ".

Theo thông cáo của Thủ tướng Netanyahu, 2 con tin này đã được bàn giao cho lực lượng quân sự Israel tại biên giới Gaza và "đang trên đường đến điểm hẹn tại một căn cứ quân sự ở miền Trung Israel để chờ đoàn tụ với gia đình".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảm ơn sự hợp tác của Israel và Qatar giúp trả tự do cho 2 con tin người Mỹ.

Rạng sáng 7/10, Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả rocket về phía Israel. Khoảng hơn 1.000 tay súng Hamas đã phá hàng rào biên giới, tràn vào lãnh thổ do Israel kiểm soát và bắt giữ khoảng 200 con tin đưa sang Gaza. Ngoài ra, các nhóm vũ trang khác ở Gaza cũng bắt giữ thêm hơn 50 con tin.

Những con tin này gồm công dân từ nhiều nước. Đây là cuộc khủng hoảng con tin nghiêm trọng nhất mà Israel từng đối mặt. Hamas nói rằng, hơn 20 con tin trong số đó đã thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel, song không đưa ra chi tiết.

Chiến dịch tấn công đáp trả của Israel bị hạn chế một phần do cần đảm bảo sự an toàn của các con tin. Chiến dịch giải cứu con tin cũng không hề dễ dàng bởi những người này đang bị giam giữ ở nhiều địa điểm khác nhau.

Israel đã điều động hàng trăm nghìn quân và hàng trăm xe tăng đến biên giới với Gaza, một động thái được cho là nhằm chuẩn bị cho chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza.

Đại sứ Israel tại Nga Alexander Ben Zvi ngày 20/10 cho biết, Israel tiếp tục theo đuổi kế hoạch tấn công trên bộ ở Gaza.

"Phương án tấn công trên bộ vẫn để ngỏ", ông Zvi nói và nhấn mạnh Israel đã tuyên bố tình trạng chiến tranh nghĩa là Israel sẵn sàng triển khai mọi hình thức tác chiến bao gồm cả chiến dịch trên không, trên biển và trên bộ. Theo ông, khả năng Israel tiến hành chiến dịch trên bộ khoảng 50%.

Israel sẽ phá hủy mọi cơ sở khủng bố của Hamas ở Gaza, đồng thời muốn giải cứu toàn bộ con tin và "điều đó không thể thành hiện thực nếu không có chiến dịch tấn công trên bộ", ông nhấn mạnh.

Bình luận trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Kinh tế Israel Nir Barkat cho biết, nội các thời chiến của nước này đã bật đèn xanh cho một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza.

Kế hoạch này của Israel khiến cộng đồng quốc tế lo ngại rằng nó có thể khiến xung đột leo thang nguy hiểm và gây tổn thất lớn cho dân thường ở Gaza.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hamas thả con tin Mỹ, Israel không từ bỏ kế hoạch tiến vào Gaza
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO