Halloween là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ hội Halloween hàng năm

MINH AN (t/h)| 19/10/2022 07:50

Hiện nay, ngày Halloween đã khá phổ biến đối với người Việt, tuy nhiên, nguồn gốc ngày Halloween cũng như ý nghĩa của ngày lễ này lại rất ít người biết đến. 

Lễ hội Halloween được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10, bắt đầu từ buổi chiều tối cho tới 12 giờ đêm.

Halloween có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo. Đó là từ viết tắt trong "All Hallows’ Evening” (buổi tối của Lễ Chư Thánh) diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn đã qua đời.

Thế nhưng cũng có tài liệu cho rằng, lễ hội Halloween ngày nay chịu ảnh hưởng nhiều từ lễ Samhain của dân tộc Celt, một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ai-len (Ireland) và miền Bắc nước Pháp…

Vào ngày 1/11 hàng năm, người Celt sẽ tổ chức lễ hội Samhain để đánh dấu cho sự kết thúc của mùa hè và thời tiết chuyển sang đông, đây cũng là thời điểm để khởi đầu một năm mới.

Họ tin rằng khi mùa hè kết thúc và mùa đông lạnh lẽo, tràn đầy bóng tối bắt đầu thì vào đêm trước của năm mới (tức ngày 31/10) ranh giới giữa sự sống và cái chết trở nên mờ nhạt.

le-hoi-halloween.jpeg
Ảnh minh họa

Vào ngày này, người dân thường dập tắt các đám lửa trong nhà của họ, biến bản thân trở nên lạnh lẽo và hy vọng các linh hồn sẽ bỏ qua.

Họ cũng có tục lệ mặc các trang phục mô phỏng ma quỷ, diễu hành ồn ào quanh các khu phố để trấn an nỗi lo sợ các linh hồn.

Halloween là ngày được tổ chức khá rầm rộ ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuỳ mỗi nền văn hoá của mỗi quốc gia khác nhau mà ngày lễ này sẽ có một ý nghĩa riêng, tuy nhiên, dù mang ý nghĩa gì thì đây đều là khoảng thời gian mọi người có thể vui vẻ sum họp bên nhau.

Vào ngày này, trẻ con có thể hoá trang đến gõ cửa nhà hàng xóm để xin bánh kẹo; dự tiệc hoá trang, đốt lửa, tổ chức các trò đùa cợt, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị. Năm 2022, lễ hội Halloween diễn ra vào thứ hai, ngày 31/10.

Ý nghĩa của ngày lễ Halloween

Cần nhấn mạnh rằng, ngày lễ Halloween không chỉ đơn thuần là một lễ hội ma quỷ hay lễ hội hoá trang. Halloween còn mang tính nhân văn mà không phải ai cũng biết.

Vào lễ Halloween, có một truyền thuyết phổ biến về nhân vật Jack. Jack là một chàng thiếu niên đã chết nhưng linh hồn không được phép vào Thiên Đàng vì lý do: lúc sống, anh ta vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì. Thế nhưng anh ta lại cũng không thể vào Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ nên quỷ không bắt anh.

Thấy Jack lạnh lùng khổ sở, quỷ bèn lấy một ít than hồng ở Địa Ngục bỏ vào trong ruột một quả bí ngô và đưa cho Jack để sưởi ấm... trên đường trở lại trần gian. Jack phải cầm đèn bí ngô đi lang thang trên mặt đất cho đến ngày phán xét cuối cùng của nhân loại.

Câu chuyện về Jack đã trở thành một bài học làm người, đó là: Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt; Phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn; Không nên chơi đùa với ma quỷ. Ma quỷ còn được hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội... Chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.

Halloween là một ngày dành cho Jack, một ngày được trở lại với cõi dương, có thể vui chơi thoải mái vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Đây cũng là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Halloween là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ hội Halloween hàng năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO