Hai sinh viên Harvard tạo trang web giúp hàng trăm ngàn dân tị nạn Ukraine

Bình An| 23/03/2022 12:15

Trang web Ukraine Take Shelter của hai sinh viên năm nhất ĐH Harvard đã kết nối hàng chục ngàn chỗ ở, thực phẩm, việc làm cho người Ukraine tha hương tị nạn trên khắp châu Âu.

Khi Nga nổ súng xâm lược Ukraine, Avi Schiffmann xuống đường tham gia vào một cuộc tuần hành phản đối do các sinh viên ở ĐH Harvard tổ chức vào cuối tháng 2 ở Công viên Balboa. Trở về nhà đêm đó, chàng sinh viên gần như không ngủ được. Tâm trí chàng trai trở nên nặng nề khi nghĩ đến hàng triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa chạy khỏi đất nước, bơ vơ bất định, đói khổ, tuyệt vọng và sợ hãi trong hành trình tìm đường đến các nước lân cận tị nạn.

a1a069a6-4002-4e02-b17e-f8845612fba3.jpg
Avi Schiffmann và trang web Ukraine Take Shelter đã cứu giúp hàng trăm ngàn người Ukraine tị nạn.

“Tôi không thể ngừng suy nghĩ về việc phải làm gì đó có sức tác động lớn, để giúp đỡ những nạn nhân của chiến tranh. Ý tưởng tuyệt vợi là một trang web kết nối những người tị nạn Ukraine với các nước láng giềng", chàng sinh viên năm nhất tweet lên trang cá nhân ý định của mình và lập tức nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ bạn bè.

Đêm đó, chàng sinh viên bắt đầu thiết kế giao diện và cấu trúc cơ bản cho trang web. Sáng hôm sau, Avi Schiffmann tìm đến một người bạn học là Marco Burstein và đề xuất cùng thực hiện ý tưởng: "Chúng tôi bắt đầu nói về ý tưởng và cả hai cảm thấy đầy hứng thú. Cả hai làm việc liên tục trong 3 ngày, hầu như không ngủ” .

03032020_avi_164205.jpg
Ukraine Take Shelter có kết nối toàn cầu, cung cấp chỗ ở, thực phẩm và tìm kiếm việc làm hỗ trợ người tị nạn.

Trang “Ukraine Take Shelter” của Avi và Marco ra đời và ngày 3/3, hoạt động như một ứng dụng thông minh. Nếu một gia đình tại Đức, Ba Lan hay bất kỳ nước châu Âu nào muốn nhận giúp hoặc có thể cung cấp tiện ích cho người tị nạn, chỉ cần vào trang web đăng ký. Người Ukraine tị nạn khi truy cập vào đây, tùy vào điều kiện và lựa chọn, có thể kết nối với những người tốt bụng cung cấp chỗ ở, thức ăn và trợ giúp bước đầu. Nhiều gia đình sẵn sàng tiếp nhận cả chó, mèo, vật nuôi mà người tị nạn mang theo.

Schiffmann cho biết: “Ở trang này có mọi thứ, từ một chiếc ghế dài cho đến một nhà kho rộng rãi có thể đến ba gia đình cùng ở, thậm chí có cả một trường đại học sẵn sàng trưng dụng ký túc xá cho người tị nạn”. Hầu hết các “host” đều ở châu Âu nhưng Ukraine Take Shelter có thể kết nối với các nhà trợ giúp trên toàn cầu.

Trang web tích hợp 15 ngôn ngữ, cung cấp danh sách địa chỉ các căn hộ, nhà bỏ trống và các loại phòng ở tạm do người dân châu Âu cung cấp để dân tị nạn Ukraine tiếp cận. Từ kết nối này, Avi và Marco tiếp tục mở rộng phạm vi tiếp cận của trang web bằng cách phát triển quan hệ đối tác với các tổ chức viện trợ để giúp cung cấp thực phẩm, việc làm và phương tiện đi lại. Những người tị nạn Ukraine sẽ được đảm bảo phần nào cho cuộc sống sau khi phải rời bỏ quê hương trong đau đớn.

image.jpg
Avi Schiffmann và Marco Burstein là đôi bận thân ở ĐH Harvard vì tương đồng nhiều ý tưởng. Ảnh: People

Theo Washington Post, chỉ trong một tuần đầu tiên, đã có hơn 4000 địa chỉ cung cấp chỗ ở miễn phí trên khắp châu Âu được kết nối. Sau hai tuần, con số nhà bảo trợ tăng lên đến hơn 25.000 và tiếp tục tăng với cấp số cộng mỗi ngày.

Burstein chia sẻ: “Số lượng người trợ giúp mà chúng tôi nhận được hàng ngày thật đáng kinh ngạc và cho thấy sự hiệu quả mà trang web tạo ra. Ít nhất nó đã cứu sống hàng trăm ngàn người Ukraine đang lâm vào cảnh tha hương tuyệt vọng”.

Kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu tại Ukraine, hơn 3 triệu người của đất nước này, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ đã phải di tản sang các nước lân cận để tránh bom đạn chết chóc. Theo Liên hợp quốc thống kê, 2/3 số dân di tản này đã vào Ba Lan và khoảng hơn 300.000 người khác đi tiếp sang các nước Tây Âu. Số còn lại chạy sang Hungary, Romania và cả Thổ Nhĩ Kỳ.

osidzw3iujebllc4p32sudd3k4.jpeg
Người Ukraine tị nạn tại biên giới Ba Lan trước khi đến các điểm tiếp nhận do Ukraine Take Shelter kết nối. Ảnh: UTS

Avi Schiffmann hào hứng kể với tờ People: “Thật không thể tin được vì rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ và đóng góp. Chúng tôi nhận được rất nhiều tin nhắn của những nhà hảo tâm ở khắp mọi nơi nói rằng sẵn sàng nhận người tị nạn, từ Thụy Điển cho đến cả Seattle. Chúng tôi thực sự được truyền cảm hứng từ những gì đã thấy”.

Từ khi còn là học sinh tiểu học, Avi Schifmann đã bắt đầu viết mã web. Cuối năm 2019, khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện, chàng trai này đã tự mày mò và tổng hợp dữ liệu để viết một trang ncov2019.live, trang web đầu tiên trên thế giới chuyên theo dõi sự lây lan của virus này. Avi được Webby trao giải thưởng nhân vật của năm vào năm 2020.

Theo people
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai sinh viên Harvard tạo trang web giúp hàng trăm ngàn dân tị nạn Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO