Hai quan tham Trung Quốc nối tiếp nhau lũng đoạn cả thành phố

13/01/2023 05:41

Trong gần 9 năm, Cung Vũ Sinh và Lý Tiến Quốc đã thao túng hai lĩnh vực chính trị và kinh tế của thành phố Lâu Để ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Thông cáo từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) viết rằng, Cung Vũ Sinh giữ chức Bí thư Thành ủy Lâu Để từ tháng 12/2011 tới tháng 3/2016. Từ tháng 3/2016 tới tháng 6/2020, Lý Tiến Quốc được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy kiêm Thị trưởng.

Trong thời gian hai quan chức này nắm quyền, “môi trường kinh doanh và hệ sinh thái chính trị (chính trị xanh) của Lâu Để đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Cung Vũ Sinh (trái) và Lý Tiến Quốc. Ảnh: CCTV

“Tôi xin lỗi người dân thành phố Lâu Để, tôi đã làm ‘ô nhiễm’ chính trị xanh ở thành phố này, khiến tình cảm của người dân đối với chính quyền bị sứt mẻ”, Lý Tiến Quốc nói với êkip sản xuất phim tài liệu chống tham nhũng “Vĩnh viễn thổi tín hiệu xung phong”.

“Chính trị xanh của thành phố Lâu Để trong thời kỳ Cung Vũ Sinh và Lý Tiến Quốc nắm quyền bị phá hoại nghiêm trọng, gây ra sự bất bình từ một bộ phận lớn người dân và cán bộ. Hai người này khi còn đương chức thường xuyên can thiệp vào việc chuyển nhượng đất, xây dựng nhiều hạng mục công trình cũng như thị trường dược phẩm. Tóm lại, Cung và Lý gây ra sự hỗn loạn trong hai lĩnh vực chính trị và kinh tế ở Lâu Để”, ủy viên thường trực Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Tỉnh ủy Hồ Nam, ông Lưu Trạch Hữu nhận định.

Theo ông Lưu, bệnh viện vốn là nơi nắm vai trò chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, dưới con mắt của hai quan tham Cung và Lý, bệnh viện lại là “mỏ vàng” mà họ có thể kiếm chác lợi ích.

“Vào năm 2013, Cung Vũ Sinh đã làm quen với Giám đốc bệnh viện thành phố Lâu Để khi đó là Tiêu Dương. Sau đó, Cung làm cầu nối để một chủ doanh nghiệp dược phẩm tên là Trần Quân Giang được độc quyền phân phối dược phẩm ở bệnh viện này. Đổi lại, Trần hối lộ cho Cung 3 triệu Nhân dân tệ (hơn 10 tỷ VND)”, ông Lưu nói thêm.

Cựu Giám đốc bệnh viện thành phố Lâu Để, ông Tiêu Dương. Ảnh: Baidu

Tới năm 2016, Lý được đề bạt làm Bí thư Thành ủy kiêm Thị trưởng Lâu Để. Ông này học theo Cung, cũng giao thiệp với Giám đốc Tiêu Dương và móc nối để một thương nhân khác là Tào Phong được cung cấp dược phẩm độc quyền ở bệnh viện này. Trong khoảng thời gian từ năm 2016 tới tháng 6/2020, Tào đã chuyển cho Lý hơn 10,2 triệu Nhân dân tệ (hơn 35 tỷ VND) tiền lợi nhuận bán dược phẩm.

Thương nhân Tào Phong. Ảnh: CCTV

Theo CCDI, Cung và Lý không chỉ gây lũng đoạn thị trường dược phẩm, mà còn nhúng tay vào nhiều hạng mục xây dựng hoặc quản lý đầu tư trong thành phố Lâu Để. Chẳng hạn, Cung Vũ Sinh vào năm 2013 đã sử dụng quyền lực của bản thân để giúp doanh nhân Trần Ái Dân thắng thầu hạng mục xây dựng ga tàu Nam Lâu Để thuộc tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải - Côn Minh.

“Trong đầu tôi khi đó không nghĩ gì nhiều, chỉ quan tâm tới tiền bạc và các mối quan hệ lợi ích. Tất cả phương hướng, lý tưởng, tôn chỉ, pháp kỷ của tôi đã bị đồng tiền che mắt”, Cung thú nhận.

Cung Vũ Sinh thừa nhận để đồng tiền che mắt lý tưởng, tôn chỉ và pháp kỷ. Ảnh: CCTV

Về phần Lý, ông ta cũng cho mở một loạt công ty quản lý đầu tư và công ty cho vay hoạt động ở thành phố Lâu Để. Trên giấy tờ, những công ty này được quản lý bởi một người tên là Tào Cảnh Hoa. Còn trên thực tế, Lý Tiến Quốc mới là người ở phía sau điều hành. “Ban đầu, tôi nhận lương trực tiếp từ Lý. Về sau cứ đến dịp cuối năm, ông ấy lại chia 20-30% cổ tức các công ty trên cho tôi”, Tào khai với các điều tra viên của CCDI.

Tào Cảnh Hoa. Ảnh: CCTV

Tờ China Daily cho hay, Cung và Lý vào giữa năm 2020 đã bị bắt giữ với nhiều tội danh như “bổ nhiệm người trái quy định vào các cơ quan công quyền; nhúng tay vào các dự án xây dựng công trình; tiếp tay cho chủ doanh nghiệp phân phối độc quyền dược phẩm, sau đó nhận hối lộ hàng chục triệu NDT…”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai quan tham Trung Quốc nối tiếp nhau lũng đoạn cả thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO