Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất lên tiếng vụ khách nhập cảnh tố bị "vòi tiền"

Tiến Mạnh| 09/01/2023 15:23

Sau khi xem clip và nội dung tường trình của công chức có liên quan, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng không có tiêu cực...

Ngày 9/1, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TPHCM) đã có thông tin phản hồi về việc hành khách nhập cảnh tố nhân viên hải quan có dấu hiệu "vòi tiền" liên quan một số đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội.

Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu và công chức có liên quan tường trình vụ việc.

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất lên tiếng vụ khách nhập cảnh tố bị vòi tiền - 1

Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Hải Long).

Sau khi xem clip và nội dung tường trình của công chức, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng hoàn toàn không có tiêu cực trong vụ việc trên.

Cụ thể, công chức làm thủ tục căn cứ vào trình bày của hành khách để xác định trị giá lô hàng mà không đề nghị xuất trình hóa đơn mua hàng là chưa đầy đủ theo quy định; đồng thời việc hành khách khai báo mua hàng 1.300 đô la Úc đã dẫn đến hiểu lầm.

Sau khi khách xuất trình hóa đơn là 600 đô la Úc, lực lượng chức năng đã kiểm tra giấy tờ và xác định số hàng có trị giá dưới 10 triệu đồng (dưới ngưỡng phải khai báo) nên được phép qua kiểm tra hải quan. Vì vậy, lý do hành khách được đi qua không liên quan đến yêu cầu xóa clip.

Với tinh thần cầu thị, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tạm thời không phân công công tác đối với công chức có liên quan, để làm tường trình rõ vụ việc và tiến hành xử lý theo quy định.

Trước đó, theo nội dung clip, tối 16/10/2022, ông N.H.A.N. (quê Ninh Thuận) đáp chuyến bay từ Úc về TPHCM.

Ông N. có mang theo một số kem dưỡng da, được gói thành 10 chồng, đựng trong vali. Khi nhập cảnh, nhân viên hải quan nghi ngờ hàng vượt quá số lượng quy định nên yêu cầu ông N. làm việc.

Quá trình trao đổi, ông N. cho rằng một nữ nhân viên hải quan có dấu hiệu "vòi tiền" để được giải quyết nhanh vì trị giá lô hàng hơn 20 triệu đồng. Lúc nói chuyện, ông N. có dùng điện thoại ghi hình.

Sau đó, ông N. được một người xưng là quản lý, thay mặt nhân viên hải quan xin lỗi, đồng thời để ông mang số hàng của mình về nhà và "xóa hết các clip quay lại buổi trao đổi với cán bộ hải quan".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất lên tiếng vụ khách nhập cảnh tố bị "vòi tiền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO