Hải quân Nga với kế hoạch đóng tàu sân bay mới

19/10/2023 08:33

Sau nhiều năm lãng quên, Nga có ý định hồi sinh truyền thống đóng tàu sân bay. Một trong số các đề xuất là tàu sân bay tương lai thuộc Đề án 11430E Lamantin được Cục thiết kế Nevskoye thuộc Tập đoàn Đóng tàu thống nhất Nga giới thiệu dành cho hải quân nước này.

Lamantin có thể triển khai nhiều loại máy bay chiến đấu có thể mang theo các loại vũ khí đối không, đối hải, đối đất, tấn công ven biển. Bên cạnh đó, tàu còn có nhiệm vụ bảo đảm sự sống còn của nhóm tác chiến hải quân, là nơi trú ẩn của lính đổ bộ và các phương tiện đổ bộ trước các cuộc không kích.

Một mô hình của tàu sân bay Lamantin. Ảnh: Reddit  

Thoạt nhìn ngoại hình tàu khá giống tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov với boong phóng kiểu “nhảy cầu”, được làm dốc 12 độ. Tuy vậy, thiết kế tổng thể của nó được cho là khác biệt hoàn toàn so với tàu sân bay từ thời Liên Xô. Đáng chú ý, ngoài boong phóng kiểu nhảy cầu, tàu sân bay tương lai của Nga sẽ trang bị hai máy phóng thủy lực và 4 cáp hãm đà.

Tàu sân bay này có khả năng chuyên chở 60 máy bay các loại với dự trữ đạn trong các kho trên tàu là 1.600 - 2.000 tấn. Đánh giá mô hình, có thể nhận ra Lamantin nếu được sản xuất vẫn sẽ dùng các dòng tiêm kích thế hệ 4 như Sukhoi Su-33 và MiG-29K, thay vì tiêm kích thế hệ 5.

Lamantin có lượng giãn nước khoảng 90.000 tấn, dài 350m, rộng 41m, mớn nước 12m, động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân. Nguồn: Axx Military News

Dẫu vậy, với hệ thống phóng điện từ, những chiếc Su-33 có thể mang tối đa 7-8 tấn vũ khí. Với kiểu phóng nhảy cầu hệ cũ, các máy bay tiêm kích hạm của Nga hầu như chỉ mang 2-4 tấn vũ khí để làm nhẹ trọng lượng khi cất cánh.

Theo thiết kế hiện tại, Lamantin có lượng giãn nước khoảng 90.000 tấn, dài 350m, rộng 41m, mớn nước 12m, động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân cho tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, dự trữ hành trình 120 ngày, thủy thủ đoàn 2.800 người và có thể mang theo 800 lính không quân. Dự kiến vòng đời của tàu là 50 năm.

THẾ TRUYỀN (theo Naval News)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Nga với kế hoạch đóng tàu sân bay mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO