Hải quân Nga tập trận tàu ngầm gần Bắc Cực

03/07/2021 21:07

Tàu ngầm của Hạm đội phương Bắc thuộc hải quân Nga đã bắt đầu cuộc tập trận đặc biệt để kiểm tra các hệ thống và vũ khí ở những khu vực nước sâu của biển Barents và biển Na Uy.

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ Văn phòng báo chí Hạm đội phương Bắc ngày 2-7 cho biết, lực lượng này đã tiến hành cuộc tập trận tàu ngầm dưới độ sâu 500m ở biển Barents và biển Na Uy. Theo thông cáo, tham gia cuộc tập trận có thủy thủ đoàn của một số tàu ngầm, bao gồm cả tàu ngầm thế hệ thứ 4 mới nhất trong biên chế. “Cuộc tập trận nằm trong kế hoạch huấn luyện thường xuyên và sẽ kéo dài trong vài ngày”, thông cáo nhấn mạnh.

Tàu ngầm năng lượng hạt nhân Kazan trong biên chế của Hạm đội phương Bắc thuộc hải quân Nga. Ảnh: Getty Images

Hạm đội phương Bắc là một trong 4 hạm đội lớn của hải quân Nga với nhiệm vụ chính là trực chiến và bảo vệ vùng biển phía bắc và lãnh thổ của Nga ở Bắc Cực. Lực lượng này được trang bị các tàu tuần dương tên lửa cỡ lớn và các hải đoàn tàu ngầm mạnh hàng đầu thế giới. Các nguồn tin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga sẽ tăng cường sức mạnh cho Hạm đội phương Bắc bằng việc bàn giao thêm tàu ngầm chiến lược mới nhất thuộc Dự án 955 Borey. Thời gian qua, Hạm đội phương Bắc đã tích cực tổ chức nhiều cuộc tập trận với các tình huống giả định khác nhau như phòng thủ trước các cuộc tấn công từ tàu ngầm và các cuộc không kích của kẻ thù hay thực hành phản công chống lại lực lượng hải quân đối phương nhằm nâng cao năng lực của binh sĩ trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ khu vực biên giới phía Bắc Cực.

Những năm gần đây, khi các cường quốc không ngừng nâng cao vị thế của chiến lược hàng hải, Bắc Cực ngày càng trở thành chủ đề nóng. Nga đã thể hiện chính sách “đi trước đón đầu” trong chiến lược Bắc Cực với quan điểm khẳng định khu vực Bắc Cực đóng vai trò là căn cứ tiền phương chiến lược, mang lại lợi ích kinh tế, quân sự, tài nguyên và lợi ích từ việc quản lý các tuyến đường hàng hải mới. Do đó, nước này chú trọng việc mở rộng lãnh thổ ở Bắc Cực thông qua đẩy mạnh thám hiểm và hiện diện quân sự. Chính phủ Nga đã tuyên bố, tất cả hoạt động của Nga tại Bắc Cực cần gắn với lợi ích “quốc phòng và an ninh ở mức độ cao nhất”.

Rất dễ nhận thấy rằng, Nga đang đầu tư nhiều nguồn lực ở vùng Bắc Cực nhằm tăng cường sức mạnh quân sự. Trước hết, nước này đã triển khai hệ thống phòng không và thiết lập chế độ bay tuần tra định kỳ trên không phận Bắc Cực. Cuối tháng 11 năm ngoái, Nga đã hoàn thành vụ thử tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đầu tiên ở khu vực Bắc Cực. Thêm nữa, Nga đang thúc đẩy triển khai các lực lượng ở Bắc Cực và xây dựng các tuyến hàng hải chiến lược đến khu vực này. Dựa theo “Chiến lược phát triển vùng Bắc Cực của Liên bang Nga và bảo đảm an ninh quốc gia đến năm 2035” được Tổng thống Vladimir Putin phê duyệt năm 2020, Nga đã triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển ở Bắc Cực của nước này; đồng thời tiến hành xây dựng, cải tạo và mở rộng một số căn cứ quân sự ở Bắc Cực. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố rằng, tăng cường lực lượng ở Bắc Cực là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Nga.

Bắc Cực đang được xem là điểm nóng về cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn. Không chỉ Nga, Mỹ mà Trung Quốc trong những năm qua cũng đẩy mạnh triển khai các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, thăm dò tài nguyên và từng bước tăng cường sự hiện diện quân sự nhằm củng cố ảnh hưởng tại khu vực giàu tài nguyên này. Không quá ngạc nhiên khi trong tương lai Bắc Cực có thể sẽ là nơi khởi nguồn một cuộc cạnh tranh địa chính trị và địa chiến lược mới giữa các cường quốc.

VĂN HIẾU

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Nga tập trận tàu ngầm gần Bắc Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO