Hải quân Mỹ tổ chức diễn tập quy mô lớn kéo dài 2 tuần và trên 17 múi giờ

Hà Linh (TH)| 05/08/2021 12:02

Hải quân Mỹ ngày 3/8 đã bắt đầu cuộc diễn tập lớn nhất trong hàng chục năm qua với sự tham gia của các hạm đội nhằm phô diễn khả năng chiến đấu của quân đội Mỹ trên nhiều mặt trận.

Theo thông cáo của Bộ tư lệnh các lực lượng hạm đội Mỹ, Diễn tập quy mô lớn (LSE) diễn ra từ 3-16/8, trên 17 múi giờ khác nhau, từ Biển Đen, Địa Trung Hải tới Biển Đông và Hoa Đông.

Hải quân Mỹ tổ chức diễn tập quy mô lớn kéo dài 2 tuần và trên 17 múi giờ
Tàu sân bay USS Ronald Reagan, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cùng chiến hạm hộ tống dàn đội hình trên Thái Bình Dương tháng 11/2017. Ảnh: US Navy

“Chúng tôi đã chuyển trọng tâm từ nhóm tác chiến tàu sân bay riêng lẻ sang cách tiếp cận lớn hơn, thách thức khả năng của các chỉ huy hạm đội trong việc đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác trước các đối thủ. LSE không chỉ là huấn luyện, mà còn là việc phối hợp sức mạnh chiến đấu của các lực lượng hải quân khác nhau” - Đô đốc Christopher W. Grady, người đứng đầu Bộ Tư lệnh các lực lượng hạm đội Mỹ cho biết.

Liên quan cuộc tập trận, James R. Holmes, chuyên gia chiến lược hàng hải tại Trường Tác chiến Hải quân Mỹ, nhận định, Hải quân Mỹ đang trở lại cách tiếp cận thời Thế chiến 2, bằng cách giảm bớt trọng tâm vào các đội tàu sân bay lớn, tìm cách thiết lập các lực lượng linh động hơn và không dễ bị tê liệt khi mất một vài chiến hạm chính.

Hải quân Mỹ tổ chức diễn tập quy mô lớn kéo dài 2 tuần và trên 17 múi giờ
F/A-18E hạ cánh trên tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ, tháng 5/2017. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cốt lõi của sức mạnh Hải quân Mỹ vẫn nằm ở 11 tàu sân bay lớp Ford và lớp Nimitz. Ngoài ra 9 tàu đổ bộ tấn công nhỏ hơn được Thủy quân Lục chiến Mỹ sử dụng, có khả năng chở trực thăng, tiêm kích F-35, các đơn vị viễn chinh và các thiết bị đổ bộ đường biển.

Được biết, LSE có sự tham gia của 6 bộ chỉ huy hải quân và thủy quân lục chiến, 5 hạm đội và 5 lực lượng thủy quân lục chiến viễn chinh. Khoảng 36 chiến hạm cũng sẽ tham gia diễn tập.

LSE cũng nhằm chứng minh các lực lượng hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ có thể chống lại khả năng kiểm soát biển của đối phương, đặc biệt tại khu vực tây Thái Bình Dương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Mỹ tổ chức diễn tập quy mô lớn kéo dài 2 tuần và trên 17 múi giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO