Hai phi hành gia người Nga thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian

Mai Nguyễn (TTXVN/Vietnam+)| 19/04/2023 15:35
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Hai phi hành gia Sergei Prokopyev và Dmitry Petelin đã quyết định ra ngoài không gian để di chuyển một bộ tản nhiệt giữa các module thuộc Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hai phi hanh gia nguoi Nga thuc hien chuyen di bo ngoai khong gian hinh anh 1Hai nhà du hành vũ trụ Nga chuẩn bị một bộ tản nhiệt lớn để di chuyển từ mmodul nghiên cứu mini Rassvet sang modul phòng thí nghiệm đa năng Nauka trong chuyến đi bộ ngoài không gian ngày 17/11/1022 bên ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế. (Nguồn: NASA)

Ngày 19/4, hai nhà du hành vũ trụ người Nga đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong năm 2023, sau sự cố giảm áp suất trên tàu vũ trụ Soyuz MS-22 (Nga).

Theo hãng tin RIA Novosti, hai phi hành gia Sergei Prokopyev và Dmitry Petelin đã quyết định ra ngoài không gian để di chuyển một bộ tản nhiệt giữa các module thuộc Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 2 của nhà du hành Petelin và chuyến thứ 4 của nhà du hành Prokopyev.

Các nhà du hành này thực hiện nhiệm vụ ngắt kết nối cáp điện giữa bộ phận trao đổi nhiệt bức xạ và một module có tên “Zarya,” rút phích cắm khỏi bộ tản nhiệt, sau đó mở 4 khóa liên kết bộ tản nhiệt với module.

Trước đó, kế hoạch đi bộ ngoài không gian vào ngày 14/12/2022 của hai nhà du hành vũ trụ người Nga đã phải hủy vào phút chót.

Ngày 15/12/2022, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) xác nhận chuyến đi bộ trong không gian bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) của hai nhà du hành vũ trụ Nga đã bị hủy bỏ vì lý do kỹ thuật.

Một chuyên gia thuộc Trung tâm điều khiển sứ mệnh (Mission Control Center - MCC) của Nga cho biết kế hoạch này bị hủy bỏ vì phát hiện rò rỉ một chất chưa xác định từ phần đuôi tàu vũ trụ Soyuz kết nối với ISS, tuy nhiên bên trong tàu vũ trụ Soyuz vẫn an toàn./.

Mai Nguyễn (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai phi hành gia người Nga thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO