Hai nước thành viên phàn nàn, nói EU 'thiếu ý chí'

Việt Hà| 23/09/2021 16:06

Ngày 22/9, Hãng thông tấn Czech (CTK) đưa tin, Thủ tướng nước này Andrej Babiš và người đồng cấp Hungary Viktor Orban đã cùng cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) không làm tốt việc bảo vệ biên giới khỏi nạn di cư bất hợp pháp.

Hai nước thành viên bất mãn, nói EU 'thiếu ý chí'
Thủ tướng Czech (trái) và người đồng cấp Hungary thăm cửa khẩu Rözske tại biên giới Hungary-Serbia ngày 22/9. (Nguồn: World Dakkam)

Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau đến thăm cửa khẩu Rozske tại biên giới Hungary-Serbia, cơ sở Hungary đã xây dựng vào năm 2015 trong đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng di cư.

Thủ tướng Orban cho rằng, EU thiếu ý chí bảo vệ biên giới, Brussels đã không cung cấp kinh phí để bảo vệ khu vực Schengen tự do đi lại.

Ông cũng đánh giá EU chậm trễ trong việc xem xét nguyện vọng gia nhập của Serbia và các quốc gia khác, đồng thời cho rằng, việc bảo vệ liên minh không nên tập trung ở Hungary, mà ở biên giới phía Nam của châu Âu.

Về phần mình, Thủ tướng Czech hoan nghênh việc bảo vệ không gian châu Âu trên biển. Cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng, cần ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu.

Thủ tướng Babiš nói: "Czech sẽ không chấp nhận người di cư, nhưng sẽ giúp đỡ họ ở đất nước của họ". Hiện tại theo ông, cần xúc tiến các cuộc đàm phán với phong trào Taliban, lực lượng đã nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8, cùng tìm kiếm giải pháp tích cực cho tình hình ở Syria và Libya.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai nước thành viên phàn nàn, nói EU 'thiếu ý chí'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO