Hai nhóm nam Kpop 'sát nút' Taylor Swift đứng đầu doanh thu album toàn cầu

22/02/2024 21:40

Liên đoàn công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) vừa công bố xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu 2023, sự xuất hiện của loạt nhóm Kpop gây chú ý.

Mới đây, Liên đoàn công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) vừa công bố xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu 2023 thu hút sự chú ý từ fan nhạc. Đây là bảng xếp hạng thường niên của IFPI, được tính bằng cách cộng tất cả doanh số bán album cứng trên toàn thế giới, lượt tải xuống nhạc số và lượt phát trực tuyến âm nhạc/video của các ca khúc đó.

Qua đó phản ánh được sức ảnh hưởng, sự thành công của nghệ sĩ trong năm qua. BXH năm 2023 gây chú ý khi chứng kiến loạt nhóm nhạc Kpop lọt top 10, bên cạnh những siêu sao đình đám như Taylor Swift, The Weeknd, Drake,...

Hai nhóm nam Kpop sát nút Taylor Swift đứng đầu doanh thu album toàn cầu-1
Taylor Swift đứng đầu bảng xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu năm 2023 của IFPI

"Chốt hạ" 1 năm hoạt động bùng nổ bằng lần thứ 4 chiến thắng hạng mục Album of the Year tại Grammy lần thứ 66, không khó hiểu khi Taylor Swift cũng là nghệ sĩ đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu năm 2023 của IFPI. Doanh số từ Midnights 1989 (Taylor's Version) đã đưa về cho Taylor Swift vô số kỷ lục doanh thu ở năm 17 của sự nghiệp.

Hai nhóm nam Kpop sát nút Taylor Swift đứng đầu doanh thu album toàn cầu-2
Mini album thứ 10 của SEVENTEEN FML là album đầu tiên của nghệ sĩ Hàn Quốc cán mốc 6.2 triệu bản

Bất ngờ hơn cả, đứng thứ 2 trong xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu của IFPI là đại diện đến từ Kpop - nhóm nam triệu bản SEVENTEEN. Đây là năm thứ 3 liên tiếp SEVENTEEN lọt top 10 của IFPI và còn tăng trưởng thứ hạng theo từng cột mốc. Năm qua, SEVENTEEN phát hành 2 mini album đều tạo nên cơn sốt doanh thu.

Mini album thứ 10 FML là album đầu tiên của nghệ sĩ Hàn Quốc bán ra 6.2 triệu bản. Tháng 8/2023, tổng doanh thu album của nhóm trong năm đã cán mốc 10 triệu bản khiến dân tình không khỏi ngỡ ngàng. Được đà tiến lên, 13 chàng trai comeback với Seventeenth Heaven, thiết lập kỷ lục 5 triệu bản tuần đầu.

Hai nhóm nam Kpop sát nút Taylor Swift đứng đầu doanh thu album toàn cầu-3
Mini album thứ 2 của 2023 cũng mang về kỷ lục 5 triệu bản tuần đầu

Sát nút với SEVENTEEN là nhóm nam gen 4 nhà JYP - Stray Kids. Mini album 5-Stars phá đảo kỷ lục đặt trước của Kpop, cán mốc 5 triệu bản bán ra. Thành công vang dội ở thị trường quốc tế, nhóm nam của JYP đứng thứ 3 trong BXH toàn cầu của IFPI, xếp trên cả Drake và The Weeknd.

Vừa qua, Stray Kids cũng là nhóm nhạc Hàn Quốc hiếm hoi thắng giải ở BBMAs 2023 và People's Choice Awards 2024. Nhóm được kỳ vọng sẽ viết tiếp thành công cho Kpop ở thị trường quốc tế.

Hai nhóm nam Kpop sát nút Taylor Swift đứng đầu doanh thu album toàn cầu-4
Stray Kids xếp #3 trong BXH nghệ sĩ toàn cầu của IFPI

Bên cạnh đó, người hâm mộ Kpop còn ngỡ ngàng trước sự xuất hiện của nhóm nữ hơn 1 năm tuổi NewJeans. Dù chỉ mới debut tháng 7/2022, nhưng 5 cô gái ADOR đã nhanh chóng đạt được những thành tích âm nhạc ấn tượng. Không chỉ "phá đảo" nhạc số, NewJeans còn đứng top doanh thu 2023, là nhóm nữ gen 4 đầu tiên lọt vào top 10 của IFPI ở vị trí #8.

Hai nhóm nam Kpop sát nút Taylor Swift đứng đầu doanh thu album toàn cầu-5
NewJeans là nhóm nữ gen 4 đầu tiên lọt top 10 nghệ sĩ toàn cầu của IFPI

Ngoài ra, "người anh em" cùng tập đoàn TXT cũng xuất sắc dẫn trước NewJeans ở vị trí #7. Theo đó, HYBE có đến 3 nhóm nhạc được IFPI lựa chọn trong top 10 nghệ sĩ toàn cầu. Mở rộng ra top 20 của IFPI còn 2 đại diện Kpop khác chính là IVE - #12, NCT Dream - #15.

Top 20 nghệ sĩ toàn cầu 2023 xếp hạng bởi IFPI:

1. Taylor Swift
2. SEVENTEEN
3. Stray Kids
4. Drake
5. The Weeknd
6. Morgan Wallen
7. TXT
8. NewJeans
9. Bad Bunny
10. Lana Del Rey
11. Ed Sheeran
12. IVE
13. SZA
14. Eminem
15. NCT DREAM
16. Zach Bryan
17. Travis Scott
18. Kanye West
19. Post Malone
20. King & Prince

Theo Phụ Nữ Việt Nam 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai nhóm nam Kpop 'sát nút' Taylor Swift đứng đầu doanh thu album toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO