Hai người phụ nữ bị ung thư da từ nốt ruồi ở mặt, bác sĩ khuyên để tránh bệnh này hãy làm những điều sau

Ngọc Hân| 17/03/2021 09:08

Việt BáoBan đầu là nốt ruồi và thấy nốt ruồi có bất thường, bệnh nhân vội đến một spa để tẩy nốt ruồi. Dưới tác dụng của laser khiến có tế bào ung thư kích thích và phát triển rất nhanh.

Nốt ruồi mọc ở cánh mũi

Chị Minh Hương (tên bệnh nhân đã thay đổi), 57 tuổi có một nốt ruồi ở cánh mũi nhiều năm và ngày càng to bất thường, không đau.

Vừa qua, chị đi khám ở nhiều bệnh viện khác nhau, kết quả sinh thiết da cho thấy chị bị ung thư tế bào đáy. Các bác sĩ tư vấn cho chị nên phẫu thuật cắt bỏ nốt ruồi trị ung thư da, tuy nhiên sau mổ sẽ để lại sẹo xấu.

Một ngày đầu tháng 3, chị đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám một lần nữa. Bác sĩ Phạm Văn Đảm, Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ là người trực tiếp khám, tư vấn cho chị. Vị bác ssĩ chỉ định phẫu thuật cắt rộng thương tổn, kết hợp lấy vạt da vùng rãnh mũi má để xoay chuyển lên vùng nốt ruồi đã cắt, đảm bảo tính thẩm mỹ và tỷ lệ tái phát thấp.

Các bác sĩ cho rằng, những người có nốt ruồi bất thường cần đi khám ngay.

Bác sĩ Phạm Văn Đảm, Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TP HCM, ngày 14/3, cho biết sau khi cắt rộng thương tổn để xử trí ung thư, vùng cánh mũi sẽ để lại một khuyết hổng lớn.

"Trước đây khi tạo hình vùng cánh mũi, các bác sĩ ít chú trọng tính thẩm mỹ nên thường dùng phương pháp lấy da vùng sau lỗ tai để ghép vào cánh mũi", bác sĩ Đảm chia sẻ. Sau mổ, màu da không tương đồng, một bên cánh mũi không phồng lên khiến hai bên mũi không cân xứng, không đảm bảo thẩm mỹ.

Gần đây, bệnh viện áp dụng phương pháp xoay vạt da từ vùng rãnh mũi má vào vùng cánh mũi nên màu sắc tương đồng, cánh mũi phồng tự nhiên, hai bên cân xứng. Nơi lấy vạt da sau khi khâu lại trùng với rãnh mũi má nên giấu được sẹo.

Theo bác sĩ Đảm, việc xử trí thương tổn và tạo hình được thực hiện trong cùng một cuộc mổ, giúp rút ngắn thời gian nằm viện còn 5-7 ngày. Trước đây, ở nhiều nước, bác sĩ triển khai hai lần mổ, sau khi lấy vạt da chuyển vào vùng cánh mũi đã cắt bỏ thương tổn ung thư, bác sĩ khâu lại, giữ cuống chờ 21 ngày sau mới phẫu thuật lần hai để cắt cuống và tạo hình cánh mũi.

Ngoài bệnh nhân ung thư da, phương pháp này còn được bệnh viện áp dụng ở những bệnh nhân bị tai nạn, chấn thương dẫn đến bị khuyết vùng cánh mũi.

Chớ dại mà tẩy nốt ruồi

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quang Minh – Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết ung thư da hiện nay đang có xu hướng da tăng. Trong ung thư da, bệnh nhân mắc ung thư da, thể tế bào hắc tố là ác tính nhất.

Bác sĩ đang phẫu thuật cắt nốt ruồi cho chị Minh Hương. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Minh cho biết có trường hợp người bệnh phát hiện ra bệnh và chỉ 6 tháng sau là qua đời. So với ung thư phổi , ung thư gan thì ung thư tế bào hắc tố cũng nguy hiểm không kém.

Bác sĩ Minh từng điều trị cho một bệnh nhân bị ung thư hắc tố da. Ban đầu là nốt ruồi và thấy nốt ruồi có bất thường, bệnh nhân vội đến một spa để tẩy nốt ruồi. Dưới tác dụng của laser khiến có tế bào ung thư kích thích và phát triển rất nhanh.

Khi đến khám, vùng da bị tổn thương. Kèm theo đó có di căn hạch bẹn. Bác sĩ làm sinh thiết vùng da đã được chẩn đoán ung thư tế bào hắc tố.

Các bác sĩ cho rằng khi bệnh nhân bị ung thư hắc tố da cần nhanh chóng được phẫu thuật vì chậm một ngày, tế bào ung thư di căn rơi rớt vào máu, hệ bạch huyết sẽ nhanh chóng di căn tới các cơ quan lân cận.

Hãy cẩn thận với nốt ruồi bất thường

Ung thư hắc tố da còn là loại ung thư ít đáp ứng điều trị với hóa chất cũng như xạ trị. Với bệnh ung thư này, bác sĩ Minh cho rằng phẫu thuật cắt bỏ rộng tổn thương là biện pháp điều trị hữu hiệu nhất.

Mặc dù ung thư tế bào hắc tố được coi là một trong những ung thư rất ác tính, nhưng nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì khả năng sống trên 5 năm sau điều trị là trên 80%.

Trong khi đó, bệnh nhân còn chủ quan với ung thư da hắc tố. Theo bác sĩ Minh bình thường khoảng 50% các trường hợp ung thư tế bào hắc tố xuất hiện ở vùng da bình thường. Tuy nhiên, ung thư tế bào hắc tố có thể xuất phát từ những tổn thương sắc tố phổ biến nhất đó nốt ruồi, bớt sắc tố bẩm sinh.

Bệnh nhân càng có nhiều nốt ruồi không điển hình càng có nguy cơ biến thành ung thư tế bào hắc tố. Những bệnh nhân có nốt ruồi không điển hình mà không có tiền sử gia đình có người mắc ung thư tế bào hắc tố thì nguy cơ cao gấp 80 lần so với người bình thường và những người có các nốt ruồi không điển hình.

Phương pháp xoay vạt da từ vùng rãnh mũi má vào vùng cánh mũi nên màu sắc tương đồng, cánh mũi phồng tự nhiên, hai bên cân xứng. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Đảm cho biết, bệnh viện Da liễu TP.HCM mỗi năm ghi nhận khoảng gần 2.500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư da. Để phòng tránh ung thư da và có làn da khỏe mạnh, bác sĩ khuyến cáo mọi người hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 10 sáng đến 3 giờ chiều, sử dụng kem chống nắng thường xuyên, che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng...

Nên chú ý kiểm tra làn da thường xuyên. Khi thấy có các dấu hiệu như có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng hoặc xuất hiện vùng da bất thường, biến đổi màu sắc... cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám.

Các nốt ruồi xuất hiện từ khi còn rất nhỏ tuổi, là do các tế bào sắc tố da sẫm màu phát triển thành nhóm. Đây là một yếu tố mang tính di truyền. Tuy nhiên việc thường xuyên để da tiếp xúc với ánh nắng cũng là nguyên nhân hình thành các nốt ruồi, tàn nhang, đốm nâu.

Người nhiều nốt ruồi hoặc nốt ruồi bất thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư da cao hơn. Những nốt ruồi bất thường lớn hơn so với nốt ruồi bình thường, có nhiều khả năng trở thành ung thư. Nếu có nốt ruồi bất thường hãy theo dõi chúng thường xuyên và thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai người phụ nữ bị ung thư da từ nốt ruồi ở mặt, bác sĩ khuyên để tránh bệnh này hãy làm những điều sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO