Hai người chết, 100 người nhập viện sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

27/03/2024 21:38

Các nạn nhân đều dùng thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ của Công ty Dược phẩm Kobayashi có trụ sở tại Osaka (Nhật).

Hãng dược Kobayashi cho biết nạn nhân thứ nhất tử vong vì bệnh thận sau khi dùng thực phẩm chức năng trong khoảng 3 năm. Người này đặt mua tổng cộng 35 gói "cholesterol help" từ tháng 4/2021 đến tháng 2/2024.

Theo Kyodo, gia đình bệnh nhân đã gửi thông báo cho hãng dược Kobayashi qua email. Công ty có trụ sở ở Osaka cho hay họ đang kiểm tra mối quan hệ nhân - quả giữa việc sử dụng thực phẩm chức năng và cái chết của nạn nhân vào tháng 2.

xin loi.jpg
Chủ tịch Akihiro Kobayashi (trái) và các quan chức khác của hãng dược Kobayashi cúi đầu xin lỗi vào ngày 22/3. Ảnh: Mainichi

Đại diện công ty gặp gỡ gia quyến người đã mất để xác nhận triệu chứng của bệnh nhân và các chi tiết khác liên quan đến cách sử dụng thực phẩm chức năng.

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận có thể liên quan đến thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ (beni-koji). Hãng dược Kobayashi đã tự nguyện thu hồi 5 sản phẩm, bao gồm khoảng 300.000 gói “beni-koji choleste help” được dán nhãn hữu ích trong việc giảm cholesterol.

Ca tử vong thứ hai vừa được báo cáo cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật sau phiên điều trần của hãng dược Kobayashi.

Số người nhập viện sau khi dùng thực phẩm chức năng đã tăng lên 106 người. Chính phủ Nhật cho biết sẽ tiến hành đợt kiểm tra khẩn cấp liên quan tới vụ việc.

thuc pham.jpg
Một số thực phẩm chức năng của hãng dược Kobayashi bị thu hồi vào ngày 22/3. Ảnh: Kobayashi Pharmaceutical

Theo hãng dược Kobayashi, lô hàng có vấn đề được sản xuất tại nhà máy ở Osaka.

Họ đề nghị tất cả các đơn vị thu hồi các sản phẩm sử dụng thành phần beni-koji của họ được dùng cho mục đích tạo hương vị và màu sắc. Sự cố này ảnh hưởng đến nhiều loại sản phẩm bao gồm rượu sake, bánh kẹo, bánh mì và miso.

Tại Trung Quốc, việc bán trực tuyến các sản phẩm trên đã bị đình chỉ. Truyền thông nước này chỉ ra khả năng quá trình lên men của beni-koji có thể sản sinh ra chất citrinin độc hại dẫn đến bệnh thận. Tuy nhiên, hãng dược Kobayashi cho biết sản phẩm của họ không chứa citrinin.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hai người chết, 100 người nhập viện sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO