Hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài: Phi công có bị xử lý?

Ngọc Tân| 06/07/2023 14:43

Cục Hàng không đang xác định trách nhiệm của các bên liên quan đến sự cố không lưu tại Nội Bài. Trường hợp phi công có liên đới, nhà chức trách hàng không Thái Lan sẽ là đơn vị xử lý.

Ngày 6/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam, đánh giá sự cố không lưu tại Nội Bài ngày 24/6 là tình huống uy hiếp an toàn bay hy hữu, có thể nói "lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam".

"Để xảy ra vụ việc này là một chuỗi vấn đề. Cục Hàng không sẽ phân tích, mổ sẻ kỹ", vị này khẳng định.

Hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài: Phi công có bị xử lý? - 1

Tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà cất cánh trong khi chuyến VJC943 đang cắt qua đường băng (Đồ họa: Ngọc Tân).

Đến nay, Tổng công ty Quản lý bay đã có bước xử lý ban đầu là đình chỉ kíp trực không lưu và xác nhận nguyên nhân sơ bộ do lỗi của kiểm soát viên không lưu. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa nêu hướng xử lý với tổ bay AIQ645 của Thai Air Asia.

Lý giải việc này, đại diện Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay cho biết trường hợp điều tra, phát hiện lỗi từ phía tổ bay của Thai Air Asia thì Cục Hàng không Việt Nam sẽ thông báo cho nhà chức trách hàng không Thái Lan. Quốc gia đăng ký tàu bay sẽ quyết định hình thức xử lý.

"Chưa biết hệ thống cảnh báo trên máy bay của Thai Air Asia có được kích hoạt không. Nếu trên máy bay của Thai không xuất hiện cảnh báo gì thì nhiều khả năng tổ bay không sai. Khi tổ bay này không lặp lại đầy đủ huấn lệnh thì kiểm soát viên phải biết rằng họ đã nghe thiếu và phải chỉnh sửa cho họ", lãnh đạo Phòng Quản lý an toàn bay nhận định.

Trước đó, tối 24/6, tại sân bay Nội Bài, hệ thống giám sát đường băng phát "báo động đỏ" khi chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia chạy đà cất cánh trong lúc chuyến bay VJC943 của Vietjet lăn cắt qua đường băng.

Đến khi khoảng cách giữa 2 máy bay còn khoảng 1.500m, máy bay của Thai Air Asia đã đạt đủ tốc độ và cất cánh. Báo động đỏ kết thúc. Không có va chạm xảy ra.

Dữ liệu không lưu cho thấy chuyến VJC943 đã nhận huấn lệnh lăn cắt qua đường băng. Trong khi đó, tổ lái chuyến AIQ645 do hiểu lầm trong giao tiếp với kíp không lưu nên đã cho máy bay chạy đà cất cánh.

Theo báo cáo sơ bộ của Cục Hàng không, kíp trực kiểm soát không lưu bị đình chỉ để phục vụ điều tra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài: Phi công có bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO