Hãi hùng xe 'hung thần' xuyên qua khu dân cư ở Vĩnh Phúc

06/12/2023 08:20

Hàng loạt xe tải trọng lớn chở vật liệu chạy rầm rập qua khu dân cư khiến nhiều người dân ở Vĩnh Phúc hoang mang, thấp thỏm.

Bất an vì xe “hung thần”

14h ngày 26/11, chị H. ở ngã ba chợ Lâm (xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) giật bắn người bởi tiếng còi và liền đó là chiếc xe tải lao ầm ầm qua trước cửa sạp hoa quả, bụi cuộn mù mịt. Sau khi định thần, nữ tiểu thương xách xô nước và giặt khăn lau lớp bụi bám trên sạp hàng.

“Tôi bán hàng ở đây 3-4 năm, nhưng thời gian gần đây cảm thấy khá bất an khi tình trạng hằng ngày xe tải lao qua như "hung thần". Những xe tải thùng cao chở đầy đất, bóp còi inh ỏi khiến một số người giật mình, luống cuống giữa đường. Mới đây tôi còn nghe tin có người bị xe tải cán tử vong”, chị H. nói, mắt nhìn về phía con đường liên xã chi chít ổ voi, ổ gà.

W-qua-tai-5-2.jpg
Xe tải trọng lớn liên tục ra vào ngã ba chợ Lâm.
qua-tai-8-2.jpg
Đoàn xe chở đất đi qua ngã ba chợ Lâm.

Bán thịt lợn ở ngã ba chợ Lâm nhiều năm, bà T. vẫn còn rùng mình khi kể lại vụ tai nạn vào chiều 25/11, khi chứng kiến một thanh niên bò ra từ bánh sau xe tải chở đất.

"Lúc đó xe máy do nam thanh niên điều khiển đi ngược chiều với xe tải, khi vào khúc cua, xe tải đi sát mép phần đường đối diện nên xảy ra va chạm giao thông. Người điều khiển xe máy bị xây xát, bò ra sau bánh xe, còn xe máy bị hư hỏng nặng", bà T. kể lại.

Cách sạp hàng của bà T. vài chục mét, ông L. (60 tuổi) ngồi trước cửa nhà nhìn ra con đường có nhiều xe tải chở vật liệu chạy qua. Nhà có cháu nhỏ nên ông L. luôn canh chừng, nhắc nhở các cháu không mải chơi lao ra gần đường lớn.

Không chỉ thấp thỏm lo lắng cho các cháu, ông L. cũng phải đối mặt với cảnh bụi bặm, ô nhiễm do xe tải chở đất chạy qua.

W-qua-tai-10-2.jpg
Người dân hai bên đường ám ảnh khi chứng kiến tai nạn do xe chở đất gây ra.
W-qua-tai-7-2.jpg
Xe tải trọng lớn chiếm gần trọn lòng đường.

Thấy sự xuất hiện của phóng viên, bà S. (khu vực chợ Lâm, xã Minh Quang) phản ánh, khoảng 1 tháng nay, những đoàn xe chở đất đi qua khu vực chợ khiến cuộc sống của người dân đảo lộn vì ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

“Người dân chúng tôi cảm thấy bất bình, đây là khu vực đông dân cư, hằng ngày mọi người mua bán hàng hóa, là trung tâm của thôn, nhưng giờ phải hứng chịu cảnh xe tải chạy ầm ầm như vậy”, bà S. nói.

1 giờ có gần 40 lượt xe tải vút qua 

Tại khu vực chợ Lâm, rất nhiều người dân đều bày tỏ bức xúc khi chứng kiến cảnh đoàn xe chở vật liệu nườm nượp chạy qua.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, chỉ trong 1 giờ (từ 15-16h ngày 23/11), có khoảng 40 lượt xe tải chở đất đi qua đoạn đường này. Vì quá lo lắng và ám ảnh với những chiếc xe này, người dân nơi đây gọi đó là xe "hung thần".

nh1 vt1.jpg
Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng một người phụ nữ do xe chở đất gây ra tại xã Minh Quang ngày 2/11. Ảnh: XĐ
W-img-20231126-111229-1.jpg
Sau vụ tai nạn, hàng trăm chuyến xe vẫn nối đuôi nhau đi qua con đường đang thi công. 

Nỗi lo này của người dân thôn Cam Lâm Đồn hoàn toàn có cơ sở khi ngày 2/11/2023, một phụ nữ bị cuốn vào gầm xe chở đất đi ngược chiều. Không có phép màu nào đến với người phụ nữ này. Gần 20 ngày sau vụ tai nạn kinh hoàng, nỗi ám ảnh vẫn in trên nét mặt những người chứng kiến.

Từ những phản ánh của người dân, PV VietNamNet lần theo những chuyến xe “hung thần” để có những hình ảnh về lịch trình xuất phát và điểm đến.

Cụ thể, những chuyến xe chở đất xuất phát từ khu vực mỏ đất tại thôn Cam Lâm Đồn (xã Minh Quang). Mỏ đất này do Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc (Công ty khoáng sản Miền Bắc) quản lý, khai thác.

Theo ghi nhận của PV, hàng dài xe tải cỡ lớn mang đất từ mỏ này di chuyển qua khu vực ngã ba chợ Lâm rồi tiến thẳng đến một dự án có quy mô lớn tại TP Vĩnh Yên.

Xã ra văn bản bất nhất, xe chở đất ngang nhiên chạy

Chứng kiến đoàn xe chở đất nườm nượp chạy qua, người dân cho biết, từng căng thẳng đến mức phải dùng các vật dụng để chặn đường, buộc chính quyền vào cuộc, có phương án xử lý dứt điểm.

Ngay sau đó, UBND xã Minh Quang cử lực lượng xuống tháo gỡ và ban hành văn bản liên quan đến hoạt động vận tải đất qua ngã ba chợ Lâm.

Một người dân trên địa bàn nói: “Chúng tôi kiến nghị nhiều lần lên UBND xã Minh Quang nhưng sự việc không dừng lại, thậm chí có dấu hiệu gia tăng hơn trước”.

W-qua-tai-4-2.jpg
Người dân bất an chứng kiến đoàn xe vút qua.
W-qua-tai-11-2.jpg
Đoàn xe chở đất tới dự án khu đô thị có quy mô lớn tại TP Vĩnh Yên.

Theo tìm hiểu, vào ngày 10/11, UBND xã Minh Quang ra văn bản số 459 yêu cầu Công ty mỏ khoáng sản Miền Bắc dừng khai thác để tạo điều kiện cho đơn vị thi công tuyến đường và đảm bảo an toàn giao thông, môi trường theo quy định. Thời gian dừng hoạt động khai thác tới khi thi công xong tuyến đường.

Thế nhưng, 4 ngày sau (ngày 14/11), UBND xã Minh Quang ra văn bản số 464 cho phép hoạt động chở đất tiếp tục với yêu cầu lưu lượng thấp hơn, tránh giờ cao điểm.

z4887347833228 af965ff906875fb2c299c44eebf9f2ba.jpg
Xã ban hành 2 văn bản cách nhau 4 ngày liên quan đến hoạt động xe tải chở đất trên địa bàn.

Một lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo xác nhận, huyện đã liên tục có các văn bản chỉ đạo nhằm đảm bảo an toàn giao thông, môi trường và giúp người dân sinh sống tại khu vực chợ Lâm an tâm. Tuy vậy, như PV ghi nhận, thực tế xe chở đất vẫn rầm rộ hoạt động, người dân vẫn nơm nớp lo sợ.

Không chỉ đi qua khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, những chuyến xe tải chở đất còn đi qua nhiều khu vực cắm biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn. Quá trình theo hành trình của các xe này, PV không ghi nhận được hình ảnh vào cuộc kiểm tra của lực lượng chức năng.

Kỳ tiếp: Đoàn xe tải chở đất băng qua cầu cấm, 'gieo' sợ hãi ở Vĩnh Phúc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hãi hùng xe 'hung thần' xuyên qua khu dân cư ở Vĩnh Phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO