Hai em bé đột quỵ sau cơn đau đầu, nôn ói

Phương Linh| 08/04/2022 12:16

Bác sĩ Trần Chí Cường cảnh báo, khi trẻ bị đau đầu, nôn ói, lừ đừ… là dấu hiệu của đột quỵ, phụ huynh đừng phí thời gian tự chữa cho con tại nhà, hãy đưa ngay trẻ đến bệnh viện.

TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ và tim mạch Cần Thơ cho biết bệnh viện vừa can thiệp cấp cứu bệnh nhi 11 tuổi bị đột quỵ não. Hiện, bệnh nhi đang được các y bác sĩ bệnh viện tiệp tục theo dõi sức khỏe.

Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện tối 7/4 với biểu hiện đau đầu dữ dội, kèm theo nôn ói. Khi vào viện bác sĩ đã nghi ngờ xuất huyết não do vỡ phình mạch máu não.

be-11-tuoi-dot-quy.jpg
Hình ảnh xuất huyết não của bé 11 tuổi vừa được cấp cứu tối 7/4. Ảnh: BVCC.

Ngoài bệnh nhi trên, thời gian qua, tại bệnh viện từng can thiệp cho nhiều trẻ bị đột quỵ xuất huyết não, có dị dạng mạch máu não bẩm sinh, túi phình mạch máu não. Triệu chứng khởi đầu của bệnh là đau đầu, nôn ói, lừ đừ.

Điển hình là trường hợp của bé L.K.N (10 tuổi, quê Hậu Giang) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng xuất huyết não.

Gia đình bệnh nhi kể, trước đó, bé N đang đi học bình thường, đột ngột có những biểu hiện đau đầu dữ dội và ói. Cô giáo ngay lập tức gọi cho phụ huynh đến đón bé về.

Trước đó, bé N mạnh khỏe, học giỏi, không có bất kỳ bất thường nào.  Từ lúc 5 tuổi, bé lâu lâu hay kêu nhức đầu. Nghĩ con gái chỉ do đi nắng rồi nhức đầu, nghỉ ngơi một lát là khỏe lại bình thường nên ba mẹ không dẫn đi kiểm tra.

Lúc đến lớp đón, thấy con gái mặt bắt đầu tái xanh, miệng nói lắp bắp, đi không vững, người mẹ nhanh chóng đưa con đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Tại Bệnh viện Đột quỵ và tim mạch Cần Thơ, kết quả chẩn đoán hình ảnh tìm ra nguyên nhân gây đột quỵ xuất huyết não. Sau hội chẩn, các bác sĩ kết luận bé bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh và can thiệp bằng bằng công nghệ DSA.

Sau can thiệp một ngày, bệnh nhi tỉnh, da hồng trở lại

Đừng chủ quan với cơn đau đầu, kèm nôn ói của con

Theo bác sĩ Cường, đột quỵ ở em phần lớn là xuất huyết não, nguyên nhân do vỡ dị dạng mạch máu bẩm sinh. Trước đó, có thể trẻ không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc một số ít trẻ có biểu hiện đau đầu, co giật, động kinh.

phim-chup-be-gai-10-tuoi.jpg
Ổ dị dạng mạch máu não của bệnh nhi  L.K.N. Anh: BVCC.

"Vỡ dị dạng mạch máu não là nguyên nhân phải nghĩ đến đầu tiên trong bệnh cảnh đột quỵ não trẻ em. Khác hoàn toàn với đột quỵ người cao tuổi thường gặp tắc mạch gây nhồi máu não nhiều hơn. Khi có biểu hiện trên, người thân đừng phí thời gian "tự trị" tại nhà để tránh rủi ro cho trẻ, đôi khi còn mất luôn vĩnh viễn "cục vàng duy nhất của mình"”, bác sĩ Cường khuyến cáo.

Hiện nay, việc điều trị cho trẻ bị đột quỵ sẽ theo phương pháp can thiệp nội mạch DSA, ít xâm lấn, đặc biệt là điều trị được những vùng não sâu mà phẫu thuật không mổ tới. Với phương pháp này, sau can thiệp, trẻ nhỏ bảo tồn được phần lớn chức năng, không để lại bất kỳ vết sẹo nào.

Theo bác sĩ Cường, với các trường hợp chảy máu não, việc điều trị tuỳ vào lượng máu chảy, vị trí xuất huyết, tình trạng lâm sàng lúc nhập viện có còn cơ hội để cứu chữa hay không. Cấp cứu các trường hợp này, thời gian vẫn là yếu tố vô cùng quan trọng.

Bác sĩ Cường lưu ý, khi thấy trẻ kêu đau đầu quá, nôn ói bất thường, lơ mơ, không linh hoạt như thường ngày, co giật, động kinh, yếu tay chân một bên gia đình cần phải đi khám ngay. Bởi, việc chẩn đoán sớm được một dị dạng mạch máu não lúc chưa vỡ thì việc điều trị sẽ chủ động hoàn toàn và tất nhiên là an toàn hơn gấp 10 lần so với can thiệp lúc đã vỡ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai em bé đột quỵ sau cơn đau đầu, nôn ói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO