Hải Dương ghi nhận 2 ổ dịch đau mắt đỏ trong trường tiểu học

Hoàng Khôi| 22/09/2023 14:30

Sáng 22.9, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hải Dương, Gia Lộc là huyện đầu tiên của Hải Dương ghi nhận 2 ổ dịch đau mắt đỏ tại Trường Tiểu học xã Gia Khánh và Trường Tiểu học xã Lê Lợi.

Hải Dương ghi nhận 2 ổ dịch đau mắt đỏ trong trường tiểu học
Cán bộ y tế trường học tra thuốc và thăm khám cho học sinh mắc bệnh đau mắt đỏ. Ảnh: Sở Y tế tỉnh Hải Dương

Cụ thể, 2 trường Tiểu học xã Gia Khánh và Trường Tiểu học xã Lê Lợi đã ghi nhận 82 học sinh mắc bệnh. Một số trường trên địa bàn huyện cũng đã ghi nhận lẻ tẻ những học sinh mắc đau mắt đỏ.

Trường Tiểu học xã Gia Khánh có 497 học sinh ở 17 lớp. Ngày 15.9, nhà trường phát hiện ca mắc đầu tiên là học sinh lớp 2A. Đến ngày 17.9, lớp học trên có thêm 5 học sinh mắc, ngày 21.9 có 16 học sinh trong tổng số 31 học sinh phải nghỉ học do mắc đau mắt đỏ. 17 em học sinh lớp 4A cũng đã phải nghỉ học do đau mắt đỏ, nâng tổng số học sinh trong toàn trường mắc đau mắt đỏ lên 33 em.

Ngày 18.9, Trường Tiểu học xã Lê Lợi phát hiện 2 học sinh mắc đau mắt đỏ. Chỉ trong thời gian ngắn số học sinh mắc đau mắt đỏ của trường đã tăng đột biến. Đến 9 giờ sáng 21.9, toàn trường đã có 49 em mắc đau mắt đỏ, 26 em đã phải nghỉ học…

Bác sĩ Đoàn Duy Hiếu - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc - cho biết, trước nguy cơ dịch đau mắt đỏ tiếp tục lan rộng, trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn phối hợp các trường học trên địa bàn tích cực triển khai biện pháp phòng và dập dịch. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông để mọi người nâng cao nhận thức phòng bệnh. Trung tâm cử cán bộ giám sát chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh tại các địa phương, phối hợp các trường học xử lý môi trường bằng chất sát khuẩn tại ổ dịch.

Sở Y tế vừa ban hành văn bản về tăng cường phòng chống bệnh đau mắt đỏ.

Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức, đa dạng về nội dung để người dân tiếp cận được thông tin, hiểu biết các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ để chủ động thực hiện, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng. Đồng thời, chủ động, thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình bệnh đau mắt đỏ. Trong trường hợp cần thiết, khẩn trương tham mưu Sở Y tế triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh đau mắt đỏ hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Các cơ sở điều trị trong tỉnh tổ chức tốt việc khám, phát hiện, tư vấn, điều trị và đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Cùng với đó, cập nhật các phác đồ điều trị, thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh, hội chẩn, chuyển tuyến theo quy định; hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng nặng liên quan đến bệnh đau mắt đỏ.

Sở Y tế giao Bệnh viện Mắt và Da liễu thường xuyên cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh đau mắt đỏ của Bộ Y tế và phổ biến rộng rãi cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ trong nhà trường và thông báo ngay cho cơ sở y tế địa phương khi phát hiện học sinh mắc bệnh để triển khai xử lý ổ dịch sớm, triệt để.

Các cơ sở giáo dục mầm non cần đảm bảo vệ sinh trường học, giáo viên hướng dẫn và giúp trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đảm bảo mỗi trẻ có một khăn mặt riêng, rửa mặt bằng nước sạch, rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, không dùng tay dụi vào mắt, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ; phối hợp cha mẹ đưa trẻ đi khám chuyên khoa mắt để có cách dùng thuốc phù hợp....

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương ghi nhận 2 ổ dịch đau mắt đỏ trong trường tiểu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO