Hai đồng minh quan trọng Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn 'vỗ về' trong chuyến công du châu Âu

Bảo Hà| 29/10/2021 07:11

Chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong các hội nghị tại châu Âu sẽ bao gồm các cuộc gặp với lãnh đạo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị G20 và COP26.

Hai đồng minh quan trọng Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn 'vỗ về' trong chuyến công du châu Âu
Tổng thống Mỹ Joe Biden lên đường tham dự các Hội nghị thượng đỉnh lớn diễn ra ở châu Âu.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra trong hai ngày 30-31/10 tại Trung tâm Hội nghị La Nuvola ở thủ đô Rome, Italy.

Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) dự kiến diễn ra ở Glasgow (Anh) từ ngày 31/10-12/11.

Ngày 28/10, thông báo với phóng viên trên đường công du châu Âu cùng Tổng thống Biden, Cố vấn An ninh quốc gia Jack Sullivan cho biết, cuộc gặp giữa ông Biden với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ "bao gồm về nhiều vấn đề", trong bối cảnh hai nước đang hàn gắn quan hệ sau tranh cãi liên quan tới thỏa thuận an ninh AUKUS với Anh và Australia.

Cuộc gặp này cũng bao gồm việc thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông, cạnh tranh với Trung Quốc, kinh tế, thương mại và công nghệ.

Ngoài ra, ông Sullvan cho biết, Tổng thống Mỹ sẽ làm việc hướng đến "cách tiếp cận đồng nhất và rõ ràng" về vấn đề hạt nhân của Iran nhưng không cho biết liệu lãnh đạo các nước, gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp có thảo luận về việc nối lại đàm phán hay không.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, chủ đề thảo luận sẽ liên quan thương vụ chiến đấu cơ đang bị tạm ngừng giữa Washington và Ankara.

Trước đó, Tổng thống Erdogan cho biết, trong cuộc gặp ông Biden, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về việc Mỹ trả lại 1,4 tỷ USD trong thương vụ máy bay tiêm kích đa năng F35 mà Washington từ chối cung cấp cho Ankara.

Kỳ vọng vào cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Biden cũng hy vọng tìm được tiếng nói chung với lãnh đạo các nước về việc giải tỏa áp lực cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mỹ cũng hy vọng sẽ đạt được đồng thuận cho các cam kết quốc tế về vaccine, chuẩn bị cho đại dịch trong tương lai hay biến đổi khí hậu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai đồng minh quan trọng Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn 'vỗ về' trong chuyến công du châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO