Gần 7h sáng nay, tàu biển chở 6 toa tàu của metro số 1 cập bến cảng Khánh Hội, quận 4, TP.HCM.
Tại đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM phối hợp với các nhà thầu, hải quan để tiến hành thủ tục thông quan, hạ tải các toa tàu.
Các chuyên gia, kỹ sư đang hạ tải các toa tàu của metro Bến Thành - Suối Tiên khỏi tàu biển xuống cảng Khánh Hội |
Theo ghi nhận, mỗi toa tàu dài 21 m, rộng 3 m, cao gần 4 m, được hạ tải lần lượt từ tàu biển xuống, cố định trên xe siêu trường tại cảng Khánh Hội.
Theo tiến độ, vào ngày 14/3, ba toa của đoàn tàu số 12 sẽ được xe siêu trường vận chuyền và đưa lên ray Depot Long và hai sau ngày sẽ tiếp tục vận chuyển ba toa của đoàn tàu số 13.
Việc thêm hai đoàn tàu về TP.HCM, tuyến Metro số 1 hiện có 13 trong tổng 17 tàu được đưa về.
Từng toa tàu lần lượt được hạ tải |
Công tác hạ tải được thực hiện rất tỉ mỉ |
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur), sau lần nhập hai đoàn tàu thứ 12 và 13, dự án còn hai đợt nhập khác để đưa toàn bộ các tàu còn lại về TP. Đợt kế tiếp dự kiến vận chuyển các đoàn tàu thứ 14 và 15 vào cuối tháng 3 năm nay. Hiện, các đoàn tàu đưa về depot Long Bình vẫn chờ triển khai công tác chạy thử.
Đại diện Maur cho biết, theo kế hoạch việc chạy thử nghiệm trên từng đoạn và tiếp đó trên toàn tuyến từ Depot Long Bình cho đến nhà ga Trung tâm Bến Thành sẽ triển khai từ quý III/2022 và hoàn thành trước ngày 31/12.
Các toa tàu được cố định trên xe siêu trường để di chuyển về Depot Long Bình, chuẩn bị chạy thử nghiệm |
Song song việc thử nghiệm tàu, hệ thống tín hiệu, cấp điện, điều khiển tàu tự động... cũng được kiểm tra. Đồng thời, các đầu việc khác phục vụ công tác vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiệm thu, bàn giao... cũng được chủ đầu tư tập trung thực hiện.
Hiện, phía chủ đầu tư và nhà thầu gói đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các gói dự án để cố gắng đưa vào vận hành cuối năm 2023.
Tuấn Kiệt