Hài cốt đứa trẻ ma ca rồng thế kỷ 17 được tìm thấy tại Ba Lan

Ngọc Lý (T/H)| 12/08/2023 21:00

Các nhà khảo cổ tìm thấy bộ xương đứa trẻ bị chôn trong tư thế úp mặt, bị trấn giữ với những chiếc liềm trong suốt 400 năm.

Theo Business Insider đưa tin, trong quá trình khai quật tại một nghĩa trang tập thể vô danh ở làng Pień, Ba Lan. Họ vô tình phát hiện bộ xương của đứa trẻ bị nghi là "ma cà rồng" khoảng 5-7 tuổi, được chôn trong tư thế úp mặt, phần cổ chân sử dụng loại ổ khóa hình tam giác để cố định người chết xuống nền đất. Đây được xem là hình thức ngăn chặn ma cà rồng thời xưa.

vampirechildburial.jpg
Bộ hài cốt đứa trẻ ma ca rồng. Nguồn:  Dariusz Poliński

Giáo sư khảo cổ Dariusz Poliński đến từ Đại học Nicolaus Copernicus cho biết, trước đó ở cùng một địa điểm, cách nhau hai mét, họ cũng tìm thấy một bộ hài cốt của người phụ nữ ma cà rồng với chiếc cùm ở chân trái và phần liềm vắt ngang cổ để ngăn không cho người chết đào mộ sống dậy.

Nhóm khảo cổ nghĩ rằng nơi đây là nghĩa trang tạm thời, dành cho những kẻ bị trục xuất, không được chôn cất tại các nghĩa trang Cơ đốc giáo vì nhiều lý do. Thông qua quá trình khai quật khoảng 100 ngôi mộ tại đây, hầu hết các ngôi mộ đều có kỹ thuật chôn cất bất thường với những phương thức nhằm chống lại ma cà rồng, bao gồm cùm hình tam giác, lưỡi liềm sắt,... .

rustedpadlock.jpg
Cùm chân tam giác dùng để cố định người chết gắn chặt xuống đất, một trong những công cụ ngăn chặn ma cà rồng đội mồ vào thời xưa. Nguồn:  Dariusz Poliński

Poliński cho biết, có thể những người này có hành vi kỳ lạ khi còn sống hoặc mắc căn bệnh lạ làm biến đổi thể chất ảnh hưởng đến ngoại hình, khiến người dân lo sợ và tìm cách diệt trừ. Một trường hợp khác là những người chết đột ngột trong những tình huống khó hiểu. Người dân ở thế kỷ 17 có xu hướng sợ hãi những đứa trẻ được chôn cất mà chưa làm lễ rửa tội hoặc người chết đuối.

skullandbonesindirt.jpg
Một bộ xương rời gần khu mộ của đứa trẻ, cũng như một phụ nữ mang thai với bào thai được xác định là khoảng 6 tháng tuổi cũng được tìm thấy. Nguồn:  Dariusz Poliński

Matteo Borrini, giảng viên về nhân chủng học pháp y tại Đại học Liverpool John Moore chia sẻ rằng tập tục "chôn cất ma cà rồng" đã phổ biến khắp châu Âu theo đạo Cơ đốc bắt đầu từ thế kỷ 14.

Do vậy khi đối diện với hàng loạt cái chết không thể giải thích vào thời điểm đó, khiến họ tin rằng ma cà rồng quay trở lại để tìm và giết các thành viên trong gia đình của họ, rồi đến những người dân khác trong làng. Tuy nhiên, theo y học hiện đại, những hiện tượng trên được cho là gây ra bởi sự lây lan của bệnh truyền nhiễm hoặc ngộ độc quy mô lớn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hài cốt đứa trẻ ma ca rồng thế kỷ 17 được tìm thấy tại Ba Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO