Hai công ty con của Tân Hoàng Minh được nữ giám đốc công ty kiểm toán giúp sức ra sao?

04/10/2023 10:03

Bùi Thị Ngọc Lân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán Nam Việt (Công ty Kiểm toán Nam Việt), Chi nhánh phía Bắc đã làm sai lệch kết quả kiểm toán tạo điều kiện để Tân Hoàng Minh “hô biến” những hồ sơ tài chính bết bát của các công ty con thành có lãi nhằm phát hành trái phiếu, từ đó chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an về vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Công ty Kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía Bắc, Bùi Thị Ngọc Lân làm Giám đốc đã thực hiện kiểm toán không chính xác, tạo điều kiện cho Tân Hoàng Minh biến tài liệu tài chính không tích cực của các công ty con thành báo cáo tài chính hấp dẫn, nhằm mục đích phát hành trái phiếu.

Hai công ty con của Tân Hoàng Minh được nữ giám đốc công ty kiểm toán giúp sức ra sao? ảnh 1
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng.

Cụ thể, thay vì làm việc theo chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam với Ban Giám đốc, Ban Quản trị Công ty Ngôi Sao Việt và Công ty Soleil, Bùi Thị Ngọc Lân đã tiếp cận trực tiếp và thống nhất với Phùng Thế Tính, Phó Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán và đồng thời là Kế toán trưởng của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cũng như Kế toán trưởng Công ty CP Đầu tư và Du lịch Khách sạn Soleil để ký hợp đồng kiểm toán.

Vào tháng 6/2021, Công ty Kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía Bắc đã ký 2 hợp đồng kiểm toán số 7.11 và 7.12/2021/HĐKT với Công ty Ngôi Sao Việt và Công ty Soleil, mỗi hợp đồng trị giá 121 triệu đồng (đã bao gồm VAT), với nhiệm vụ kiểm toán Báo cáo tài chính riêng và Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 của Công ty Ngôi Sao Việt và Công ty Soleil.

Bùi Thị Ngọc Lân đã giao cho Trần Thị Linh, Kiểm toán viên trưởng nhóm kiểm toán Công ty Ngôi Sao Việt, và Nguyễn Thị Nguyên Nhung, Kiểm toán viên Trưởng nhóm kiểm toán Công ty Soleil, cùng với các trợ lý kiểm toán thực hiện nhiệm vụ.

Theo thỏa thuận và đề nghị của Phùng Thế Tính, Bùi Thị Ngọc Lân với vai trò phụ trách tổng thể 2 cuộc kiểm toán đã thực hiện không đầy đủ các quy định của Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam, nhiều khoản mục chủ chốt chưa thực hiện kiểm tra hoặc thiếu bằng chứng kiểm toán nhưng vẫn đưa ra kết luận như: không tiếp cận hồ sơ pháp lý và hồ sơ kế toán của Công ty Ngôi Sao Việt và Công ty Soleil để tìm hiểu về tình hình quản trị, hoạt động kinh doanh và các vấn đề khác; đối với các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn, không kiểm tra hoặc soát xét đối chiếu với các tài liệu gốc, chỉ dựa trên các hợp đồng chuyển nhượng bản photocopy để xác định các khoản đầu tư đến thời điểm 31/12/2020.

Đồng thời, thông qua việc điều chỉnh các bút toán, Bùi Thị Ngọc Lân đã "phù phép" làm đẹp tình hình hoạt động tài chính, sản xuất kinh doanh của Công ty Ngôi Sao Việt và Công ty Soleil, nhằm thể hiện rằng hai công ty này đã có lãi trong năm 2020.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ năm 2020 sau khi kiểm toán của Công ty Ngôi Sao Việt thể hiện Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm hơn 460 tỷ đồng đồng. Tại Bảng cân đối kế toán năm 2020 sau khi kiểm toán của Công ty Soleil thể hiện Tài sản ngắn hạn là 1.455 tỷ đồng, nhỏ hơn nợ ngắn hạn là 1.722 tỷ đồng. Đây là những dấu hiệu bất minh về khả năng hoạt động liên tục của hai công ty, nhưng không làm việc với Ban Giám đốc, Ban Quản trị của các công ty để bàn luận về vấn đề này, cũng như không đề xuất các phương án nhằm đảm bảo khả năng hoạt động liên tục.

Ngày 23/6/2021 và 24/6/2021, Bùi Thị Ngọc Lân, đại diện Công ty Kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía Bắc ký phát hành Báo cáo kiểm toán độc lập số 216/2021/BCKT và số 219/2021/BCKT đối với Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 của Công ty Soleil và Công ty Ngôi Sao Việt, với ý kiến dạng chấp nhận toàn phần.

Theo cơ quan điều tra, ý kiến kiểm toán dạng chấp nhận toàn phần đối với báo cáo tài chính năm 2020 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Soleil là không phù hợp theo yêu cầu của Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam do kiểm toán viên chưa thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán.

Kiểm toán viên vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính.

Tại cơ quan điều tra, Bùi Thị Ngọc Lân cũng thừa nhận quá trình thực hiện kiểm toán, Lân và nhóm kiểm toán đã không tiến hành kiểm tra một số hạng mục quan trọng, chưa thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán, không tiến hành đối chiếu tài liệu gốc nhưng vẫn ký phát hành báo cáo kiểm toán độc lập số 216/2021/BCKT và số 219/2021/BCKT ngày 24/6/2021 với ý kiến dạng chấp nhận toàn phần với báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 của Công ty Soleil và Công ty Ngôi Sao Việt trái với chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hai công ty con của Tân Hoàng Minh được nữ giám đốc công ty kiểm toán giúp sức ra sao?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO