Hai chị em cùng tình nguyện nhập ngũ

21/02/2024 17:05

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, gần 300 thanh niên huyện Yên Mô (Ninh Bình) sẽ lên đường nhập ngũ, nhiều bạn trẻ đã viết đơn tình nguyện mong gắn bó lâu dài trong quân đội.

Là nữ thanh niên duy nhất của huyện Yên Mô trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024, Phạm Thị Thảo (SN 1998, ở thôn Trung Đồng, xã Yên Nhân) từng học trung cấp nấu ăn và làm việc 5 năm tại một khách sạn lớn ở Hà Nội. Bố mẹ Thảo đều làm công nhân ở một công ty giày da và rất ủng hộ quyết định của con gái.

Mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội

Một tuần trước khi chính thức gia nhập Quân đội nhân dân Việt Nam, tại cuộc tọa đàm “Khát vọng cống hiến - Vững bước tương lai”, Thảo và cậu em trai vừa tốt nghiệp cấp 3 là Phạm Minh Quân (SN 2005) đã khiến nhiều người thán phục, khi biết cả hai chị em đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này. Đặc biệt, Quân đã được Chi bộ thôn Trung Đồng kết nạp Đảng ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hai chị em ruột Phạm Thị Thảo và Phạm Minh Quân (ở Yên Mô, Ninh Bình) quyết tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc đầu xuân 2024. (Ảnh: Nguyễn Minh)

Hai chị em ruột Phạm Thị Thảo và Phạm Minh Quân (ở Yên Mô, Ninh Bình) quyết tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc đầu xuân 2024. (Ảnh: Nguyễn Minh)

“Chúng tôi được sinh ra khi đất nước không còn chiến tranh. Đây là điều may mắn của thế hệ chúng tôi, khi các thế hệ đi trước đã đổ xương máu để có được hòa bình. Tôi và em trai mình đều xác định thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân đối với Tổ quốc thân yêu. Hai chị em tôi tin tưởng Quân đội sẽ là môi trường tốt để rèn luyện và trưởng thành. Chúng tôi mong muốn được phục vụ lâu dài trong Quân đội”, Thảo chia sẻ.

Với chị Lê Thị Thuý (xóm Trong, xã Yên Nhân), việc cậu con trai út Phạm Huỳnh Đức mới tốt nghiệp Đại học Công nghệ giao thông vận tải, viết đơn tình nguyện đi bộ đội khiến gia đình rất vui và tự hào. “Con trai tôi nhập ngũ là niềm vui của vợ chồng tôi vì con đã biết suy nghĩ chín chắn khi góp sức bảo vệ đất nước. Mong con sẽ chân cứng đá mềm, rèn luyện tốt hơn cho sức khỏe và tính tự lập. Tôi mong sau khi xuất ngũ con sẽ được đơn vị quan tâm, tư vấn hướng nghiệp để có việc làm ổn định trong tương lai”, chị Thúy nói.

Từng tham gia đợt tổng động viên vào chiến trường miền Nam chiến đấu giải phóng đất nước và sau đó tiếp tục cùng quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nhân dân Campuchia thoát nạn diệt chủng, Đại tá Lưu Xuân Hạ - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Yên Mô đã truyền lửa binh nghiệp cho các tân binh bằng những hồi ức đẹp về một thời chiến trận oanh liệt, hào hùng.

“Chúng tôi rất tin tưởng thế hệ hôm nay sẽ tiếp bước truyền thống cha anh để bảo vệ nước nhà. Mong các bạn trẻ khi vào quân ngũ sẽ chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật Quân đội, đặc biệt là thực hiện tốt mối quan hệ quân dân gắn bó, đi dân nhớ, ở dân thương”, Đại tá Hạ nói.

Tiếp sức thanh niên nhập ngũ

Nhằm động viên tinh thần và tiếp sức tuổi trẻ huyện Yên Mô lên đường nhập ngũ, ngày 19/2, tại huyện Yên Mô, Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 3, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS), Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Ninh Bình tổ chức chuỗi hoạt động “Ngày hội tòng quân” và “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tuổi trẻ huyện Yên Mô trồng đường cây “Đoàn kết quân - dân”. (Ảnh: Nguyễn Minh)

Tuổi trẻ huyện Yên Mô trồng đường cây “Đoàn kết quân - dân”. (Ảnh: Nguyễn Minh)

Chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, gồm: trồng đường cây “Đoàn kết quân - dân”; các hoạt động thể thao và trò chơi sôi nổi; tọa đàm “Khát vọng cống hiến - Vững bước tương lai”; tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2024…

Thiếu tá Dương Văn Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Mô cho biết, trong số gần 1.500 thanh niên của tỉnh Ninh Bình lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024, huyện Yên Mô có gần 300 thanh niên ưu tú, trong đó có 165 thanh niên viết đơn tình nguyện và 75 người đã được kết nạp Đảng.

Theo Thiếu tá Tuấn, để làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện cùng các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương Quân đội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và nắm tình hình tư tưởng, động viên kịp thời gia đình quân nhân đang tại ngũ và thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng với những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

“Cùng với việc phối hợp tổ chức các hoạt động truyền lửa, tiếp sức thanh niên nhập ngũ, chúng tôi tham mưu cho các cấp làm tốt công tác đón nhận, tư vấn giới thiệu việc làm, giúp thanh niên xuất ngũ sau khi trở về địa phương yên tâm công tác”, Thiếu tá Tuấn nói.

Theo Đại tá Trần Viết Năng - Trưởng ban Thanh niên Quân đội, nhằm cổ vũ, động viên thanh niên hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2024, Ban Thanh niên Quân đội chủ trì tổ chức các chương trình ý nghĩa, gồm nhiều hoạt động thiết thực tại 3 địa phương: huyện Yên Mô (tỉnh Ninh Bình), huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang) và huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long). Ban còn trao tặng quà cho hơn 600 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân của 3 địa phương trên.

(Nguồn: Tiền Phong)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai chị em cùng tình nguyện nhập ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO