Hai anh em cùng đỗ thủ khoa, giành huy chương Olympic quốc tế

10/09/2024 16:18

Hai anh em ruột ở Thừa Thiên Huế cùng đỗ thủ khoa đầu vào lớp 10 chuyên và cùng đạt huy chương Olympic quốc tế.

Đó là anh em Hồ Việt Đức - Hồ Đức Trung. Bốn năm sau khi người anh Việt Đức giành huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế 2020, giữa tháng 7 vừa qua, em trai Đức Trung tiếp bước giành huy chương bạc danh giá tại cuộc thi này. Trước đó, cả hai đều thi đỗ thủ khoa lớp 10 chuyên Sinh, trường THPT chuyên Quốc học Huế.

Hai anh em cùng đỗ thủ khoa, giành huy chương Olympic quốc tế - 1

Hai anh em Hồ Việt Đức (bên trái) - Hồ Đức Trung (bên phải). (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà giáo, bố là cựu giảng viên trường Đại học Nông Lâm (Đại học Huế), mẹ đang dạy tại trường THPT chuyên Quốc học Huế, tình yêu học tập của hai anh em Việt Đức - Đức Trung được nuôi dưỡng ngay khi còn nhỏ.

Điểm chung ở hai anh em là niềm say mê mãnh liệt với Sinh học, thích làm các thí nghiệm. Với tinh thần siêng năng, tự học cộng với vốn ngoại ngữ tốt (Việt Đức - Đức Trung đều sở hữu IELTS 8.0), cả hai thuận lợi khi tìm hiểu trực tiếp tài liệu bằng tiếng Anh, từ đó nghiên cứu, bồi dưỡng không ngừng làm phong phú kiến thức bộ môn Sinh học.

Bí quyết chung để hai anh em chinh phục các đỉnh cao tri thức là ngoài thời gian học ở trường, sẽ tăng cường đọc sách, tài liệu. Khi học phải rất tập trung, đặt ra mục đích rõ ràng, cố gắng hết sức nhưng không tạo áp lực, cũng không cho phép bản thân bỏ cuộc.

Việt Đức quan niệm, nên kết hợp giữa việc học và thư giãn, xem việc học là niềm vui thì sẽ có hiệu quả tốt. Còn Đức Trung cho rằng, để đạt kết quả cao, trước hết phải thật sự đam mê. Đối mặt với những kỳ thi, bản thân cần thoải mái, không để áp lực chi phối. Quan trọng hơn phải cố gắng học đều các môn, vì kiến thức các môn học sẽ hỗ trợ cho nhau.

Hai anh em cùng đỗ thủ khoa, giành huy chương Olympic quốc tế - 2

Việt Đức và Đức Trung cùng bố mẹ. (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Nhờ tinh thần học tập say mê, nỗ lực không ngừng cùng sự dạy bảo ân cần của thầy cô và gia đình, suốt những năm tháng phổ thông, cả hai anh em đều gặt hái được những quả ngọt đáng tự hào.

Việt Đức từng đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh và cấp quốc gia; huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2020.

Tỏa sáng không kém anh trai, Đức Trung cũng giành giải nhất, nhì môn Sinh học kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia; huy chương bạc kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2024.

Hai anh em cùng đỗ thủ khoa, giành huy chương Olympic quốc tế - 3

Hai anh em xem nhau như đôi bạn thân, luôn đồng hành cùng nhau. (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Ông Hồ Trung Thông, bố của hai chàng trai chia sẻ, những kết quả trên là sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ. Đây cũng là niềm vinh hạnh và tự hào to lớn của gia đình.

Ở nhà, Việt Đức - Đức Trung xem nhau như đôi bạn thân. "Hai anh em thân với nhau hơn cả bố mẹ, mọi vui buồn đều chia sẻ với nhau. Việt Đức như người thầy đi trước dẫn dắt và truyền đạt cho em. Từ tấm gương của anh, Đức Trung luôn kiên trì phấn đấu để tiếp bước", ông Trung nói.

Tự hào vì những thành tích mà các con đạt, nhưng theo vị phụ huynh đây mới chỉ là bước khởi đầu. Với sự yêu thích và niềm say mê khoa học, ông hy vọng các con sẽ tiếp tục theo đuổi, nghiên cứu và có những đóng góp thiết thực cho xã hội.

Theo thầy Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Quốc học Huế, đây là lần đầu tiên tỉnh Thừa Thiên Huế có trường hợp hai anh em trong một gia đình, học cùng trường, cùng đỗ thủ khoa đầu vào và đoạt huy chương quốc tế môn Sinh học.

Thành tích của cặp đôi Việt Đức - Đức Trung không chỉ làm rạng danh truyền thống hiếu học vùng đất cố đô, mà còn truyền ngọn lửa đam mê học tập, nỗ lực hết mình cho các bạn trẻ.

Hai anh em cùng đỗ thủ khoa, giành huy chương Olympic quốc tế - 4

Việt Đức và Đức Trung cùng thầy cô trường THPT chuyên Quốc học Huế. (Ảnh: Gia đình cung cấp)

“Nhà trường tự hào về thành tích mà hai anh em Việt Đức - Đức Trung đạt được. Những tấm huy chương quốc tế của hai em tiếp thêm động lực, giúp những thế hệ tiếp bước nỗ lực phấn đấu, mang vinh quang về cho nhà trường nói riêng, ngành giáo dục tỉnh và đất nước nói chung”, thầy Thọ bày tỏ.

Hiện, anh trai Việt Đức đang du học học tại trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Hong Kong (Trung Quốc). Còn Đức Trung lựa chọn nhập học ngành Y khoa, trường Đại học Y Dược Huế.

Kim Nhung

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai anh em cùng đỗ thủ khoa, giành huy chương Olympic quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO