Hạ viện Philippines phê duyệt đề xuất tăng ngân sách cho các hoạt động duy trì an ninh ở Biển Đông

Mộc Trà| 28/09/2023 11:01

Hạ viện Philippines nhất trí tăng các khoản ngân sách chi cho các hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển nước này.

Hạ viện Philippines phê duyệt đề xuất tăng ngân sách cho các hoạt động duy trì an ninh ở Biển Đông
Hạ viện Philippines phê duyệt đề xuất 5,768 nghìn tỷ Peso (101,3 tỷ USD) ngân sách quốc gia cho năm 2024. (Nguồn: PNA)

Đề xuất ngân sách năm 2024 của chính quyền Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, được phê duyệt vào tối 27/9, cao hơn 9,5% so với chương trình chi tiêu năm nay.

Cụ thể, Hạ viện Philippines đã phê duyệt đề xuất 5,768 nghìn tỷ Peso (101,3 tỷ USD) ngân sách quốc gia cho năm 2024, bao gồm tăng tài trợ cho các nỗ lực an ninh ở Biển Đông.

Hạ viện Philippines đã nhất trí tái phân bổ 650 triệu Peso cho "quỹ bảo mật và tình báo" nhằm nâng cao năng lực giám sát của lực lượng bảo vệ bờ biển và Cục nghề cá ở Biển Đông.

Ngoài ra, kinh phí dành cho cho Cơ quan Điều phối tình báo quốc gia và Hội đồng An ninh quốc gia cũng sẽ tăng lên.

Trong khi đó, Thượng viện Philippines, do hoãn kỳ họp sang ngày 30/9-5/11, vẫn chưa thông qua bản dự luật ngân sách của mình.

Động thái tăng ngân sách cho các hoạt động bảo vệ biển diễn ra khi căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc lại một lần nữa bùng lên, sau khi Manila phát hiện ra một rào chắn nổi do lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc lắp đặt gần khu vực Bãi cạn Scarborough tranh chấp. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ đã di dời rào chắn này.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay nước này cảnh báo Philippines không thực hiện các hành vi gây hấn hay "quấy rối", sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines xác nhận đã dỡ bỏ những phần còn lại của hàng rào nổi ngăn ngư dân Philippines vào bãi cạn Scarborough tranh chấp ở Biển Đông.

Trong tuyên bố cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Eduardo Ano khẳng định nước này "có quyền" dỡ bỏ bất kỳ hàng rào nào tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông bởi điều này "xâm phạm các quyền hàng hải của chúng tôi".

(theo Reuters, AFP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Philippines phê duyệt đề xuất tăng ngân sách cho các hoạt động duy trì an ninh ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO