Hạ viện Nga ủng hộ dự luật khai thác tiền điện tử

15/12/2022 17:53

Ủy ban Thị trường Tài chính thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đã ủng hộ việc thông qua dự luật hợp pháp hóa việc khai thác tiền điện tử ở Nga trong lần đọc đầu tiên. Dự án có thể được đệ trình lên Duma Quốc gia vào tuần tới.

Ông Anatoly Aksakov, Chủ tịch Ủy ban Thị trường Tài chính thuộc Duma Quốc gia Nga cho biết, việc thông qua luật mới sẽ đưa hoạt động khai thác tiền điện tử vào lĩnh vực được pháp lý hóa và cũng sẽ cho phép hình thành cơ sở thực tiễn để thực thi pháp luật có liên quan.

Mặt khác, việc thông qua luật sẽ giúp đảm bảo quy định toàn diện hơn nữa về các vấn đề liên quan đến phát hành và lưu thông tiền kỹ thuật số tại Nga.

Luật đề ra các yêu cầu đối với hoạt động của các cá nhân và pháp nhân tham gia khai thác tiền kỹ thuật số, bao gồm cả các thành viên của nhóm khai thác, sẽ được Chính phủ thiết lập theo thỏa thuận với Ngân hàng Nga.

Và việc kiểm soát, giám sát sự tuân thủ các yêu cầu đã thiết lập sẽ được thực hiện bởi cơ quan hành pháp liên bang được Nội các Bộ trưởng ủy quyền.

Đồng thời, một lệnh cấm sẽ được thiết lập nhằm ngăn chặn hoạt động quảng cáo tiền điện tử hoặc cung cấp nó dưới hình thức khác cho số lượng người không giới hạn.

Dự luật quy định rằng tiền kỹ thuật số thu được do khai thác có thể được bán mà không cần sử dụng cơ sở hạ tầng thông tin của Nga, ngoại trừ các giao dịch theo chế độ pháp lý thử nghiệm đặc biệt. Trong khuôn khổ của chế độ này, các giao dịch bằng tiền kỹ thuật số, một trong các bên là thợ đào, có thể được thực hiện bằng cơ sở hạ tầng thông tin của Nga thông qua một tổ chức được ủy quyền.

Ông Aksakov lưu ý rằng, việc đưa ra quy định đề xuất về các hoạt động khai thác và thiết lập các yêu cầu riêng biệt đối với nó sẽ cho phép không chỉ thực hiện hợp pháp các hoạt động đó, mà còn giúp kê khai thu nhập và nộp các khoản thuế thích hợp cho ngân sách các cấp. Ngoài ra, theo ông, điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro pháp lý liên quan đến các hoạt động khai thác tiền điện tử trong tương lai.

Cuối tháng 11/2022, Nga vừa tiến thêm một bước trong việc đặt tài sản kỹ thuật số dưới sự giám sát của Chính phủ bằng cách ra mắt nền tảng giao dịch tiền điện tử quốc gia.

Khi đó, nhận xét về sự phát triển của tài sản kỹ thuật số, ông Serge Altukhov, thành viên của Ủy ban Chính sách Kinh tế, phát biểu: “Thật vô nghĩa khi nói rằng tiền điện tử không tồn tại, nhưng vấn đề là nó đang lưu hành trong một luồng lớn nằm ngoài quy định của chính phủ. Đó là hàng tỉ ruble thất thu ngân sách dưới dạng thuế”.

Theo ông Altukhov, cần phải tạo ra các điều kiện để cho phép hợp pháp hóa các loại tiền kỹ thuật số và điều chỉnh “luật chơi” trong khuôn khổ pháp luật quốc gia, không mâu thuẫn với quan điểm của chính phủ và Ngân hàng Trung ương.

Hạ Thảo (theo TASS)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Nga ủng hộ dự luật khai thác tiền điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO