Hạ viện Mỹ vẫn chưa có chủ tịch sau 10 vòng bỏ phiếu

06/01/2023 06:51

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa đã thất bại trong vòng bỏ phiếu thứ 10 cho vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ, CNN đưa tin ngày 5/1 (giờ địa phương).

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy nhiều khả năng sẽ thất bại trong vòng bỏ phiếu thứ 10 cho vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ảnh: Reuters.

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy thất bại trong vòng bỏ phiếu thứ 10 cho vị trí chủ tịch Hạ viện vào hôm 5/1 khi có 20 nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa quyết định bỏ phiếu chống lại ông. Lần cuối cùng quá trình bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện phải trải qua nhiều hơn 9 vòng bỏ phiếu diễn ra từ 164 năm trước.

Bất chấp những nhượng bộ lớn của ông McCarthy cùng các đồng minh, vị hạ nghị sĩ từ bang California này vẫn không thu thập đủ 218 phiếu để trở thành người lãnh đạo của Hạ viện Mỹ.

Trước đó, hôm 5/1, ông McCarthy quyết định nhượng bộ những thành viên có thiên hướng cực hữu trong đảng Cộng hòa khi đồng ý thay đổi quy định, từ đó cho phép một hạ nghị sĩ có quyền yêu cầu tổ chức cuộc bỏ phiếu thay thế vị trí chủ tịch Hạ viện.

Cụ thể, trong vòng bỏ phiếu thứ 10, Hạ nghị sĩ McCarthy giành được 201 phiếu, trong khi đảng Cộng hòa nắm tổng cộng 222 ghế ở Hạ viện Mỹ, theo Fox News. 20 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối ông McCarthy đã bỏ phiếu cho 2 ứng viên khác của đảng này là ông Byron Donalds (13 phiếu) và ông Kevin Hern (7 phiếu).

Một thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu trắng. Một hạ nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa vắng mặt và không bỏ phiếu vì về đi khám, nhưng người này trước đó vẫn bầu cho ông McCarthy, theo Fox News.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, giành được toàn bộ 212 phiếu của đảng này.

Theo New York Times, nếu không bầu ra người lãnh đạo mới, Hạ viện Mỹ về cơ bản trở thành cơ quan không có chức năng gì. Vì không có thành viên Hạ viện nào được phép tuyên thệ cho đến khi chọn được chủ tịch, sẽ không có nhà lập pháp nào ứng phó với tình huống khẩn cấp hoặc khủng hoảng. Ngoài ra, Hạ viện Mỹ cũng không thể thông qua quy tắc, dự luật hoặc nghị quyết mới.

Sự bế tắc này vẫn diễn ra dù vào hôm 4/1, cựu Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi các thành viên của đảng Cộng hòa ủng hộ hạ nghị sĩ McCarthy.

"Đây là thời điểm để tất cả thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện bầu cho ông McCarthy. Hãy hoàn thành quá trình bầu cử này và giành lấy chiến thắng", cựu Tổng thống Trump nói khi ấy.

Đảng Cộng hòa đã giành lại thế đa số tại Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử vào hôm 8/11/2022. Nhưng vị thế lãnh đạo của ông McCarthy tại đảng này đã bị lung lay nghiêm trọng khi hạ nghị sĩ này đã không thực hiện được cam kết tạo ra một "làn sóng đỏ" trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và chỉ tạo ra được thế đa số ít ỏi tại Hạ viện.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hạ viện Mỹ vẫn chưa có chủ tịch sau 10 vòng bỏ phiếu
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO