Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chính phủ đóng cửa

01/10/2023 08:53

Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chính phủ bị đóng cửa để chuyển lên Thượng viện xem xét, nhưng trong đó không có viện trợ bổ sung cho Ukraine.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chính phủ đóng cửa - 1

Một phiên họp của các nghị sĩ tại Quốc hội Mỹ (Ảnh: CBS)

Những động thái vào phút chót nhằm ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa đã có một bước tiến đáng kể vào ngày 30/10, khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhằm duy trì nguồn ngân sách liên bang trong 45 ngày với 335 phiếu ủng hộ, 91 phản đối.

Dự luật cần phải được Thượng viện thông qua và Tổng thống Mỹ Joe Biden ký để có thể có hiệu lực.

Lưỡng viện Mỹ đến nay vẫn chưa thông qua được dự luật chi tiêu để cung cấp ngân sách hoạt động cho các chương trình cấp liên bang trong năm tài khóa mới bắt đầu từ ngày 1/10 (giờ địa phương), trong bối cảnh nội bộ đảng Cộng hòa đang có mâu thuẫn.

Thượng viện sẽ còn thời gian vài giờ đồng hồ để phê duyệt dự luật nói trên trước mốc thời gian nửa đêm, nếu không chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, kịch bản đóng cửa chính phủ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến quân đội.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng nhấn mạnh, đóng cửa chính phủ sẽ ảnh hưởng đến các tiến bộ kinh tế do đóng băng các chương trình dành cho doanh nghiệp, trì hoãn những chính sách quan trọng về hạ tầng.

Một điểm đáng chú ý là trong dự luật mới được thông qua ở Hạ viện, các nhà làm luật đã tạm bỏ khoản ngân sách hỗ trợ cho Ukraine.

Vào ngày 29/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nói rằng khoản viện trợ cho Ukraine nên được loại bỏ khỏi dự luật chi tiêu tạm thời để chính phủ liên bang có thể tránh được nguy cơ đóng cửa.

Khoảng 209 đảng viên đảng Dân chủ ủng hộ dự luật, nhiều hơn nhiều so với đảng Cộng hòa đã ủng hộ (126).

Phe Dân chủ mô tả kết quả này là một chiến thắng và cho rằng nhóm nghị sĩ cực hữu trong Hạ viện đã không thành công trong nỗ lực ngăn chặn thông qua dự luật chi tiêu như những ngày trước đó.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chính phủ đóng cửa
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO