Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật giúp chính phủ thoát nguy cơ vỡ nợ vào phút chót

Hà Linh (TH)| 13/10/2021 15:33

Ngày 12/10, với 219 phiếu thuận và 206 phiếu chống, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật tạm thời nâng mức trần nợ công của nước này lên 28.900 tỷ USD.

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật giúp chính phủ thoát nguy cơ vỡ nợ vào phút chót
Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật giúp chính phủ thoát nguy cơ vỡ nợ. Nguồn minh họa

Giới hạn vay nợ của Hoa Kỳ sẽ tăng thêm 480 tỷ USD, giúp chính phủ Mỹ tạm đẩy lùi nguy cơ vỡ nợ liên bang cho tới ngày 3/12.

Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ ký phê chuẩn dự luật này trước ngày 18/10.

Động thái đã giúp Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới tránh được nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc cuộc chiến ngân sách giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã kết thúc. Cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua đã một lần nữa cho thấy sự phân cực rõ nét trong nền chính trị Washington khi tất cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa đều bỏ phiếu chống.

Được biết, trước đó, hai đảng đã tranh cãi trong nhiều tuần về việc thông qua dự luật nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.

Cụ thể, Đảng Cộng hòa ban đầu phản đối và ngăn chặn đảng Dân chủ bỏ phiếu thông qua nhưng sau đó đổi ý. Bộ Tài chính đã cảnh báo, chính phủ hết khả năng chi trả nợ sau ngày 18/10 nếu dự luật không được thông qua.

Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ, từ năm 1960 đến nay, Quốc hội nước này đã nâng hoặc đình chỉ trần nợ 78 lần, lần gần đây nhất là vào năm 2019.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật giúp chính phủ thoát nguy cơ vỡ nợ vào phút chót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO