Hà Tĩnh: Giáo dân tăng cường hoạt động bảo vệ môi trường góp phần đẩy lùi dịch bệnh

Đức Cảnh| 26/08/2021 18:04

Những năm qua, bà con giáo dân ở xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh tích cực lao động, sáng tạo, thi đua phát triển kinh tế và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. Đặc biệt, quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong bối cảnh đại dịch Covid 19.

Thạch Trung là một xã có số đông đồng bào công giáo, toàn xã có hơn 8.000 tín hữu chiếm tỷ lệ trên 73 % dân số toàn xã, là trung tâm của giáo phận Hà Tĩnh. Hưởng ứng phong trào Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, các gia đình giáo dân đã tích cực tham gia hiến đất, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu và ngày công lao động để xây dựng các công trình như đường giao thông, điểm vui chơi công cộng...

Cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp

Ông Nguyên Xuân Hậu, là người có uy tín trong đồng bào giáo dân ở xã và đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung đã vận động gia đình hiến trên 200m đất ở mở đường cho người dân ra điểm vui chơi công cộng. Chỉ tay về phía khu vui chơi giải trí, nằm sát cạnh nhà ông Hậu cho biết: “Con đường để ra khu vực vui chơi trước kia chỉ là một lối đi nhỏ, thực hiện chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gia đình đã hiến đất làm đường. Đến nay, đường được mở rộng hơn 5m thông thoáng, thuận tiện cho bà con đi lại vui chơi, giải trí”.

Khu vực bãi rác được cải tạo thành điểm vui chơi giải trí

Cùng với xây dựng nông thôn mới, Giáo xứ Chân Thành ở xã Thạch Trung nói riêng, các giáo phận trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh nói chung đã vận động bà con giáo dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh. Giáo xứ Chân Thành tích cực tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân xây dựng gia đình hòa thuận, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, xây dựng câu lạc bộ gia đình hạnh phúc sống tốt đời đẹp đạo.

Cha quản nhiệm Giuse Phan Đình Trung tại Giáo xứ Chân Thành nhấn mạnh về vai trò của việc bảo vệ môi trường trong việc đẩy lùi dịch bệnh Covid 19

Trong năm qua mặc dù phải chịu tác động ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID 19 nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, và sự hướng dẫn chỉ đạo của ủy ban đoàn kết công giáo và MTTQVN các cấp, đồng bào công giáo đã tích cực hưởng ứng gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường để góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid 19, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cha quản nhiệm Giuse Phan Đình Trung tại Giáo xứ Chân Thành cho biết: “Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, chúng tôi đã tập trung quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, cùng với các cấp chính quyền nỗ lực không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.

Bình yên nơi xứ đạo

Về với Thạch Trung hôm nay ai cũng cảm nhận được sự đổi thay, bộ mặt của khu dân cư khang trang sạch đẹp rạng rỡ của miền quê đáng sống. Ông Nguyễn Xuân Hậu- Chủ tịch UBND xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh vui mừng cho biết: “Ý thức chủ động tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương đang ngày càng được thể hiện rõ. Cũng chính vì lẽ đó mà chất lượng cuộc sống của người dân nói chung, bà con giáo dân trên địa bàn nói riêng đang ngày một nâng lên”.

Ông Nguyễn Xuân Hậu- Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung

Báo cáo của chính quyền địa phương cũng cho biết, qua 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” trong đồng bào công giáo trên địa bàn xã Thạch Trung đã thu hút đông đảo bà con giáo dân tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng và đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Ngày càng xuất hiện nhiều giáo dân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.

Đỗ thảm nhựa nóng tại các tuyến đường ở xã Thạch Trung

Chỉ riêng năm 2020, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM gắn với đô thị văn minh, bà con giáo dân đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 vuông đất ở, dời dọn tường rào và cây cối, đóng góp hơn 2.000 ngày công trong việc làm đường bê tông, mương thoát nước, xây dựng 1.774m đường giao thông liên thôn, thảm nhựa nóng 18 tuyến đường với diện tích hơn 34 ngàn m2, tham gia xây dựng thành công 5 khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ sự đồng thuận của người dân đã thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần quan trọng trong nỗ lực phấn đấu đưa xã Thạch Trung đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Giáo dân tăng cường hoạt động bảo vệ môi trường góp phần đẩy lùi dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO