Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy

16/09/2022 19:50

Năm 2014, Hà Nội đã nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) số 2 với hai nhánh. Tuy nhiên đến nay, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy.

Xem thêm: Cục Đường sắt kiến nghị Hà Nội dẹp cà phê đường tàu

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy
Hệ thống đường sắt đô thị một ray ở nước ngoài.

Thời điểm đó (năm 2014), Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng quy hoạch hướng tuyến chi tiết và triển khai lập dự án xây dựng thí điểm một tuyến đường sắt đô thị một ray.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lúc đó đề nghị, Hà Nội sẽ nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến monorail số 2 với hai nhánh:

Nhánh một: Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm - đường 70 - Phúc La; Nhánh hai: Giáp Bát - đường dọc sông Lừ - đường dọc sông Tô Lịch - đường tỉnh 70 mới - trục Hà Đông Xuân Mai - Phú Lương, nhằm kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2A, 5, 6, 8.

Trước đề xuất này, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý và giao cho Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) phối hợp với Hà Nội triển khai thực hiện dự án.

Trước đó, năm 2010, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã đề xuất Chính phủ phương án xây dựng tàu điện một ray trên cao cho tuyến đường Văn Cao - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Láng - Hòa Lạc có chiều dài 38km, tổng mức đầu tư trên 5.800 tỉ đồng (tương đương 8 triệu USD một km).

Trên toàn tuyến dự kiến xây dựng 14 nhà ga. Tàu chạy với tốc độ 60-70km/h, công suất thiết kế chuyên chở khoảng 60.000 hành khách/ngày/hướng.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 10 năm, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy tuyến đường sắt đô thị một ray sẽ xuất hiện tại Hà Nội.

Ngoài ra, sau những nghiên cứu, đề xuất thí điểm đó, đường sắt đô thị một ray không được nhắc lại, khởi động lại, nó xuất phát từ “phòng lạnh” và vẫn nằm yên trong “phòng lạnh”. Còn đơn vị đề xuất, đơn vị phối hợp, nghiên cứu, lập quy hoạch vẫn im ắng.

Ông Hoàng Văn Thông, người dân sống tại đường Lê Đức thọ, Hà Nội cho biết, khi đã công bố trước dư luận thì nên nghiên cứu thực hiện, chứ không được “thừa giấy vẽ voi” tốn thời gian, công sức, tiền của nhà nước.

Ông Thông cho rằng, đó là một loại tham nhũng, có thể coi là tham nhũng chính sách. "Những người đưa ra thí điểm, tổ chức họp hành, tốn kém cho nhà nước. Nếu cảm thấy không khả thi thì không nên công bố, đã công bố phải thực hiện và thực hiện hiệu quả. Có như vậy, nhân dân mới vững niềm tin" – ông Thông nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO