Hà Nội: Trả vỉa hè cho người đi bộ, không làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi

12/02/2023 19:00

Nhiều đoạn vỉa hè Hà Nội lát đá khang trang nhưng lại dùng để trông giữ xe, dừng đỗ ôtô nên mau hư hỏng, trong khi người đi bộ phải đi xuống đường.

Hà Nội: Trả vỉa hè cho người đi bộ, không làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi
Vỉa hè phố Quang Trung bị chiếm dụng gần như không còn kẽ hở cho người đi bộ, buộc người dân phải đi xuống lòng đường. Ảnh: Phạm Đông

Tràn lan vi phạm

Vỉa hè là để dành cho người đi bộ, nhưng tại Hà Nội, vỉa hè đang bị lấn chiếm sử dụng vào mục đích khác. Quan sát từ thực tế, nhiều đoạn vỉa hè ở Hà Nội như Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh, Quang Trung (quận Hoàn Kiếm) đã và đang được trưng dụng làm bãi trông giữ xe, khiến người đi bộ không còn lối di chuyển, buộc phải xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông.

Việc cấp phép và tự mở các bãi giữ xe trên vỉa hè còn khiến lát đá tự nhiên hư hỏng sau thời gian ngắn, dù được đánh giá có độ bền vài chục năm.

Tại quận Hoàn Kiếm, không khó để thấy tình trạng các hộ kinh doanh lấn chiếm ra vỉa hè, gây khó khăn cho việc lưu thông.

Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, Hà Nội không mở rộng không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, tuy nhiên nhu cầu vui chơi giải trí và trông giữ phương tiện của người dân vẫn cao nên nhiều trường hợp đã bị "chặt chém".

Khi người dân đồng loạt phản ánh tình trạng trông giữ phương tiện sai quy định trên vỉa hè, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã ra quân xử lý các vi phạm.

Ôtô vô tư dừng đỗ trên vỉa hè phố Hai Bà Trưng. Ảnh: Phạm Đông
Ôtô đỗ dày đặc trên vỉa hè, buộc người đi bộ phải len lỏi giữa các hàng ôtô trên phố Hai Bà Trưng. Ảnh: Phạm Đông

Không "đánh trống bỏ dùi”

Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Dương Vân Phong, giảng viên cao cấp Trường Đại học Mỏ - Địa chất nhận định, ở Hà Nội, người dân rất thích đi bộ để nâng cao sức khỏe nhưng phần lớn vỉa hè đều bị lấn chiếm. Nhiều người đi bộ đã bị những người người chiếm vỉa hè để kinh doanh, trông giữ xe la mắng nên đành đi xuống lòng đường.

Theo ông Phong, hè và đường phố được xây dựng bằng tiền thuế của người dân với mục đích phục vụ việc đi lại của người dân, chiếm dụng vỉa hè là sai mục đích xây dựng. Không có vỉa hè, người dân sẽ phải đi xuống lòng đường, mất an toàn cho cả người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác, tạo ra sự hỗn loạn, nhếch nhác, mất cảnh quan đô thị.

Do đó, ông Phong cho rằng thành phố cũng nên có các biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định, lấn chiếm vỉa hè buôn bán, kinh doanh. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải chịu trách nhiệm khi để vi phạm xảy ra.

"Việc lập lại trật tự lòng lề đường cần bỏ ngay kiểu chiến dịch, phong trào. Cứ rộ lên lấn chiếm thì ra quân dọn dẹp rồi thôi. Làm như vậy sẽ không bao giờ triệt để được, như bắt cóc bỏ đĩa. Không thể đánh trống bỏ dùi" - ông Phong nói.

Vỉa hè phố Phan Chu Trinh. Ảnh: Phạm Đông
Vỉa hè phố Phan Chu Trinh cũng dày đặc xe máy xếp hàng. Ảnh: Phạm Đông

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, quận sẽ từng bước thực hiện, tiến tới 100% vỉa hè trên địa bàn quận không để ôtô.

UBND quận Hoàn Kiếm đã có thông báo về việc giải tỏa 11 điểm giao thông tĩnh (đỗ xe ôtô, trông giữ xe ôtô) trên hè phố đã cấp phép cho các tổ chức, cá nhân, thời điểm từ ngày 1.1.2023.

Một số điểm giao thông tĩnh bị giải toả, gồm: hè phố Trần Bình Trọng (đối diện số 5 - 15 phố Trần Bình Trọng); hè phố Phủ Doãn (đối diện số nhà 23-39;43 - 53 phố Phủ Doãn); hè phố Quán Sứ (đối diện số nhà 12 đến ngõ Hội Vũ, số 20 đến số 32, số 40 đến 46 phố Quán Sứ); hè phố Phan Chu Trinh (mặt bên số nhà 25 phố Trần Hưng Đạo); hè phố trước số nhà 33 phố Bà Triệu; hè phố Hàng Trống (đối diện số nhà 130); hè phố trước số nhà 6 phố Ngô Quyền; hè phố trước số nhà 49 phố Hai Bà Trưng...

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    • Tranh cãi chuyện nằm giữa đường tập yoga: Rèn luyện sức khỏe hay 'sống ảo'?
      Từ hình ảnh về nhóm phụ nữ hơn chục người tập yoga giữa đường, dân mạng tranh luận về văn hóa tập yoga hiện tại.
    • Tuần tới, VN-Index có cơ hội chinh phục lại đỉnh cũ?
      VN-Index đã tăng gần 100 điểm từ đáy, áp sát đỉnh cũ 1.280 – 1.300 điểm. Đà tăng 4 tuần qua tiếp tục được nối dài, tuy nhiên, khi thị trường tiến gần đỉnh cũ, giới phân tích lo ngại rung lắc sẽ diễn ra. Áp lực chốt lời rõ rệt hơn từ phiên cuối tuần qua.
    • Phạm Hương lại mang thai ?
      Dù đã rời showbiz Việt để sang Mỹ sinh sống được 6 năm nhưng Phạm Hương vẫn là cái tên được công chúng dành sự quan tâm đặc biệt.
    • Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn là lựa chọn chiến lược ưu tiên
      Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các các bộ, ngành, tổ chức nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xu hướng phát triển và cung cầu nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn thế giới; đồng thời, lấy ý kiến chuyên gia, đặc biệt các chuyên gia người Việt Nam đang công tác trong ngành bán dẫn trên thế giới và các cơ quan liên quan để hoàn thiện Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
    • Vì sao xe hatchback thường có giá bán cao hơn xe sedan?
      Cả hatchback và sedan đều là dòng xe được ưa chuộng tại Việt Nam, tuy nhiên do công dụng, kiểu dáng, không gian rộng hơn nên hatchback thường có giá cao hơn.
    Đừng bỏ lỡ
    Hà Nội: Trả vỉa hè cho người đi bộ, không làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO