Hà Nội sẽ có phương án với 110 tỷ hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

27/10/2023 19:46

Với hơn 110 tỷ đồng được người dân quyên góp ủng hộ cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội dự kiến công bố phương án phân bổ số tiền này trước ngày 6/11.

Thông tin với báo chí ngày 27/10, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, cho biết tính đến cuối tháng 9, tổng số tiền MTTQ các cấp của thành phố tiếp nhận từ các tổ chức, tập thể, cá nhân ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini là 112 tỷ đồng.

Trong đó, các đơn vị đã chi trả khoảng 6 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, giúp nạn nhân ổn định nơi ăn, chốn ở, nhu yếu phẩm, trang thiết bị sinh hoạt.

"Ngày 30/9, phương án hỗ trợ từ khoản kinh phí 112 tỷ đồng này đã được xây dựng, trình thành phố. Tuy nhiên, phương án cuối cùng chưa được thông qua", bà Hương nói và cho biết Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố chính thức dừng tiếp nhận hỗ trợ vào ngày 16/10.

Tổng số tiền tiếp nhận ủng hộ đến thời điểm này là hơn 130 tỷ đồng.

Hà Nội sẽ có phương án với 110 tỷ hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - 1

Người dân mang nhiều đồ dùng thiết yếu, thực phẩm đến quyên góp cho các nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo bà Hương, yêu cầu đặt ra là việc xây dựng phương án phải bảo đảm đúng quy định tại Nghị định số 93 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Việc hỗ trợ cần bảo đảm hiệu quả, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, theo nguyên tắc hỗ trợ đúng người bị ảnh hưởng.

Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội dự kiến công bố phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân trước ngày 6/11.

Bà Hương khẳng định ngay khi phương án phân phối nguồn hỗ trợ được thông qua, việc hỗ trợ sẽ được công khai và thực hiện chi trả ngay, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc được quy định tại Điều 4 và Điều 5 Nghị định số 93 của Chính phủ.

Hà Nội sẽ có phương án với 110 tỷ hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - 2

Người dân ủng hộ các nạn nhân vụ cháy thông qua số tài khoản tiếp nhận được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội công bố (Ảnh: Mạnh Quân).

Trước đó, nhiều người dân đặt câu hỏi xoay quanh việc chậm phân bổ số tiền 110 tỷ đồng do các mạnh thường quân, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân quyên góp, ủng hộ cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong ở quận Thanh Xuân.

Theo đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, quá trình lên danh sách và phân bổ tiền hỗ trợ còn gặp khó khăn, do các cơ quan cần xác định rõ thân nhân, nhất là người thừa kế, người giám hộ của các nạn nhân không may tử vong. Việc này cần làm cẩn trọng, có giấy tờ, hồ sơ xác minh đầy đủ.

Với số tiền lớn tiếp nhận được, MTTQ thành phố đã hướng dẫn MTTQ quận Thanh Xuân hỗ trợ bước đầu, sau đó hỗ trợ một lần để đảm bảo tính ổn định lâu dài cho người dân chịu ảnh hưởng.

Về lộ trình, đến nay, MTTQ quận Thanh Xuân đang lên phương án để xin ý kiến các ban ngành của thành phố. Sau khi có báo cáo của quận, các đơn vị liên quan sẽ báo cáo thành phố về việc phân bổ số tiền này. Danh sách và mức hỗ trợ sẽ được công khai.

Vào sáng 22/9, HĐND TP Hà Nội cũng thông qua Nghị quyết cá biệt về hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân. Tổng kinh phí dự kiến cho hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy là 9,26 tỷ đồng dành cho 7 đối tượng liên quan, lấy từ ngân sách thành phố và ngân sách quận Thanh Xuân.

Với 56 nạn nhân tử vong, Hà Nội sẽ hỗ trợ cho đại diện thân nhân 50 triệu đồng/người; đồng thời hỗ trợ chi phí hỏa táng 10 triệu đồng/người, bao gồm chi phí vận chuyển theo thực tế, cùng các chi phí khác liên quan đến thủ tục gửi thi hài, hỏa táng, tổ chức tang lễ…

Số tiền này sẽ được chi trả trực tiếp cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ có phương án với 110 tỷ hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO