Liên quan tới dự án xây dựng tuyến đường đang gây ồn ào dư luận mà Dân trí phản ánh, UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã có Quyết định số 4148/QĐ-UBND ngày 12/12/2022 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng đường nối ngõ 61 Lạc Trung và ngõ 423 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy).
Khi hoàn thành 2 dự án đường nói trên sẽ kết nối với nhau và đều thông ra ngõ
Chủ đầu tư dự án đều là UBND quận Hai Bà Trưng; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư trong phạm vi được ủy quyền.
Đáng chú ý, dự án xây dựng đường nối ngõ 61 Lạc Trung và ngõ 423 Minh Khai Đoạn chỉ có chiều dài 36,4m. Điểm bắt đầu tuyến đường trùng với điểm cuối của ngõ 61 Lạc Trung, kéo dài đến điểm tiếp giáp với ranh giới đất của nhà máy dệt Minh Khai. Quy mô mặt đường 7,5m vỉa hè hai bên (2x3m).
Tổng mức đầu tư của dự án đường dài hơn 36,4m là trên 40,8 tỷ đồng ; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 35,7 tỷ đồng.
Ngân sách quận Hai Bà Trưng bảo đảm bố trí vốn để thực hiện dự án theo đúng quy định được duyệt. Thời hạn sử dụng công trình dưới 20 năm.
"Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chuẩn xác và tính hợp pháp của các thông tin số liệu, tài liệu gửi kèm hồ sơ dự án", quyết định của UBND quận Hai Bà Trưng nêu rõ.
Thông tin với PV Dân trí, ông Ngô Thế Anh - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết, hiện nay đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ triển khai công tác giải phóng mặt bằng từ quý II-IV/2023 và thi công trong quý IV/2023.
"Dự án đã được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt và bố trí vốn đầu tư công năm 2023", ông Thế Anh nói và cho rằng chi phí đầu tư lớn chủ yếu "rơi" vào giải phóng mặt bằng.
Trong khi đó, Dự án đầu tư xây dựng đường từ ngõ 25 Lạc Trung qua công ty xe buýt với dự án 423 Minh Khai được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 12/2021, tổng mức đầu tư gần 84 tỷ đồng.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 435m, điểm bắt đầu tuyến đường giao với phố Lạc Trung và điểm cuối giao với dự án 423 Minh Khai, do "cong mềm mại" và lách vào giữa 2 tòa chung cư đông đúc nên đang gặp phải ý kiến không đồng thuận của người dân.
khẳng định khi 2 dự án trên hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ đồng bộ mạng lưới đường giao thông trong khu vực.
Trước những lo ngại của người dân về nguy cơ mất an toàn giao thông, cơ quan này sẽ tính toán, trao đổi với cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng để xem xét, quyết định chỉ cho phép lưu thông một chiều trên tuyến đường.
"Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND phường và Công an phường Vĩnh Tuy để tiếp tục đối thoại, giải thích thêm với bà con nhân dân nắm rõ về ý nghĩa, quy mô đầu tư của dự án này", ông Thế Anh thông tin.
Những con đường "đắt nhất hành tinh" ở Hà Nội
Như Dân trí thông tin trước đó, ở Hà Nội có 5 tuyến đường được mệnh danh là "đắt nhất hành tinh", do chi phí xây dựng rất cao, lên tới vài tỷ đồng cho mỗi mét vuông làm đường.
Đứng đầu là tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục với gần 3,5 tỷ đồng mỗi mét đường. Thứ hai là đường Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng) khi mỗi mét mặt đường có giá khoảng 2 tỷ đồng.
Đứng thứ 3 trong danh sách là đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy) với suất đầu tư khoảng 1,94 tỷ đồng mỗi mét mặt đường (hoàn thành từ năm 2015).
Đường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) đứng thứ 4 với giá 1,4 tỷ đồng mỗi mét mặt đường, được hoàn thành vào năm 2014. Tại thời điểm ấy, con đường này được mệnh danh là tuyến đường "đắt nhất hành tinh" của Hà Nội.
Xếp thứ 5 là đường Xã Đàn - Kim Liên (quận Đống Đa) thông xe năm 2010 với mức bồi thường đạt kỷ lục vào thời điểm đó là 1,16 tỷ đồng mỗi mét mặt đường.
Khi hoàn thành, tuyến đường nối ngõ 61 Lạc Trung và ngõ 423 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) với kinh phí 1,12 tỷ đồng/m đường cũng sẽ nằm trong nhóm "đắt nhất hành tinh" này.