Hà Nội quá tải trường lớp, nhiều trường không giữ được chuẩn quốc gia

22/10/2023 22:04

Trung bình mỗi năm số học sinh ở Hà Nội tăng từ 40.000 - 50.000 em, điều này dẫn đến trường lớp quá tải, nhiều trường học không giữ được chuẩn quốc gia.

Hà Nội có 2,3 triệu học sinh đông nhất cả nước, trung bình mỗi năm số học sinh tăng từ 40.000 đến 50.000 em. Trong khi quy hoạch mạng lưới trường học không theo kịp được tốc độ gia tăng dân số, tình trạng thiếu trường, lớp học, số học sinh tăng cao dẫn đến nhiều trường học không giữ được chuẩn quốc gia.

Với tốc độ tăng từ 40 nghìn đến 50 nghìn học sinh mỗi năm, đòi hỏi TP Hà Nội mỗi năm cần xây mới từ 30 đến 40 trường học. Toàn thành phố hiện có trên 460 trường công lập vượt chỉ tiêu về sĩ số học sinh. 28 quận, huyện có trường tiểu học sĩ số vượt tiêu chuẩn (hơn 35 học sinh/lớp).

Thực tế này dẫn đến nhiều trường đã đạt chuẩn quốc gia đang khó bảo đảm, duy trì tiêu chí quy định về diện tích, sĩ số học sinh/lớp, nhất là các trường tại các quận khu vực nội thành …

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết: “Đống Đa cũng là quận rất chật, diện tích đất cho các trường rất chật hẹp. Theo quy định thì một trường khoảng 30 lớp, 4 tầng và 30 học sinh/lớp. Thế nhưng, hiện nay ở Đống Đa một trường khoảng 60 lớp, 40-60 học sinh một lớp. Do vậy số học sinh và số lớp trên một trường ở Đống Đa là quá tải".

Với tốc độ tăng học sinh cơ học mạnh, đòi hỏi phải tập trung mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu trong đó có việc rà soát quỹ đất để xây dựng trường công.

Với tốc độ tăng học sinh cơ học mạnh, đòi hỏi phải tập trung mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu trong đó có việc rà soát quỹ đất để xây dựng trường công.

Theo kế hoạch năm 2022 Hà Nội công nhận mới 194 trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng hết năm mới công nhận được 142 trường; năm 2023 theo kế hoạch công nhận mới 130 trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến nay mới công nhận được 16 trường. Số trường còn lại chưa đáp ứng được các tiêu chí, trong đó có nguyên nhân từ tình trạng quá tải học sinh.

Hiện nay, tính riêng 8 quận nội thành của Hà Nội đang thiếu tới 49 trường công. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà với tốc độ tăng học sinh cơ học mạnh, đòi hỏi phải tập trung mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu trong đó có việc rà soát quỹ đất để xây dựng trường công.

“Thành phố cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm của các địa phương, các quận, huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc phân tuyến tuyển sinh phù hợp, để đảm bảo chúng ta giải quyết các vấn đề về cục bộ một số trường học sĩ số quá cao.

Hiện nay còn một số các dự án trường trong các khu đô thị chưa được triển khai và UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 138 về việc kiểm tra, xử lý dứt điểm toàn diện, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đặc biệt là xây dựng các trường học ở các khu đô thị", bà Vũ Thu Hà cho biết.

Nguyên Nhung(VOV1)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quá tải trường lớp, nhiều trường không giữ được chuẩn quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO