Hà Nội quá tải cấp mã QR code cho xe đi vào luồng xanh

26/07/2021 22:16

Sau 3 ngày, Sở GTVT Hà Nội nhận được hơn 20.000 đề nghị cấp QR code. Sở đã huy động cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 nhưng vẫn quá tải.

Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và các tỉnh thành trên cả nước chiều tối 26/7, Bộ GTVT đánh giá, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP.HCM cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tại một số trạm kiểm soát như trạm Km376+200 trên QL6 tỉnh Điện Biên, các xe xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 gây ùn ứ hàng km.

Nguyên nhân do tỉnh Điện Biên yêu cầu tất cả những công dân khi vào tỉnh này phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Xe nào không có, yêu cầu quay đầu về nơi xuất phát hoặc đợi để test nhanh tại trạm. Do vậy, nhiều xe xếp hàng đợi kết quả xét nghiệm. Thời gian ùn tắc từ 7h30-11h30.

Ngoài ra, tại chốt trên QL 18 (Phả Lại) ùn tắc kéo dài hơn 6km do Hải Dương không cho các lái xe không có kết quả xét nghiệm PCR âm tính đi qua chốt.

Hà Nội quá tải cấp mã QR code cho xe đi vào luồng xanh
Hàng trăm xe nối đuôi quay đầu, cầu Phù Đổng tắc dài nhiều km. Ảnh: Đoàn Bổng

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kể từ khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, tình hình giao thông tại Thủ đô là khu vực “nóng” về tình hình ùn tắc giao thông. Nóng nhất là tại các chốt kiểm soát cửa ngõ TP. Cụ thể,  tại chốt trên QL1 (Cầu Phù Đổng), Chốt trên QL5 và chốt tại trạm Thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, qua kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp của Bộ GTVT và Uỷ ban ATGT Quốc gia, tình trạng ùn tắc tại các chốt cửa ngõ Hà Nội đã cơ bản được giải quyết, giao thông đã thông thoáng hơn.

Tổng cục Đường bộ đã thống nhất với Cục CSGT thành lập tổ điều phối giao thông với sự tham gia của các lực lượng chức năng tại địa phương, Cục CSGT và Tổng cục đường bộ, xây dựng quy chế hoạt động của tổ điều phối, phân luồng giao thông tại các chốt kiểm soát để giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội quá tải hệ thống cấp mã QR code

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, do số lượng phương tiện gửi đến Sở GTVT của TP cấp mã QR code quá lớn dẫn đến tình trạng quá tải trong việc kiểm tra và giải quyết cấp cho doanh nghiệp vận tải.

Sau 3 ngày, Sở GTVT Hà Nội nhận được hơn 20.000 đề nghị cấp QR code. Sở đã huy động 33 cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 để triển khai thực hiện và đã cấp được hơn 7.000 giấy thông hành.

Tuy nhiên việc rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, không đủ thông tin và những vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua TP dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu.
 
Để đảm bảo thời gian giải quyết nhanh chóng và tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải, giảm áp lực cho Sở GTVT Hà Nội, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi 11 Sở GTVT khu vực phía Bắc để điều chuyển một số lượng xe nhất định hiện đã được gửi đến Sở GTVT Hà Nội đến các Sở GTVT tiếp nhận, giải quyết kịp thời, nhanh chóng cho đơn vị vận tải.

Hà Nội quá tải cấp mã QR code cho xe đi vào luồng xanh
Lượng xe yêu cầu cấp mã QR code tại Sở GTVT quá lớn

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ và Sở GTVT các tỉnh, TP phải thường xuyên nắm bắt, tiếp thu những phản ánh của người dân, doanh nghiệp để phân tích, rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị các tỉnh, TP quán triệt và thực hiện không kiểm tra xe có mã QR code khi qua trạm, tăng cường kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 tại các điểm giao, nhận hàng hóa. Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về luồng tuyến cũng như vi phạm về xét nghiệm Covid-19.

Yêu cầu thống nhất việc công nhận kết quả xét nghiệm theo hình thức test nhanh và PCR.

Bộ trưởng cũng đề nghị các Sở GTVT phải khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh, TP nghiên cứu giải pháp bố trí bãi đậu, đỗ xe kết hợp với tổ chức chỗ nghỉ, xét nghiệm tại chỗ cho đội ngũ lái xe; không áp dụng cách ly y tế đối với lái xe khi đi về từ vùng dịch. Ưu tiên tiêm vắc xin cho lái xe.

Mặc dù đã có văn bản hướng dẫn về hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tuy nhiên còn có nhiều phản ánh từ phía doanh nghiệp vận tải, chủ hàng về những vướng mắc khi đăng ký vận chuyển những hàng hóa chưa có trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công Thương và của một số địa phương.

Ví dụ như thức ăn gia súc, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất phát triển kinh tế… Điều đó gây lúng túng cho các sở GTVT khi xem xét cấp giấy chứng nhận lưu thông hàng hóa (QR code) cho các doanh nghiệp, người dân.

Ngay khi nhận được phản ánh, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có trao đổi ngay với 2 người đồng cấp Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và đề nghị sớm có hướng dẫn, tháo gỡ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ đặc thù về các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế, nhu cầu của địa phương để khẩn trương cập nhật bổ sung các loại hàng hóa được phép lưu thông.

Vũ Điệp 

        

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quá tải cấp mã QR code cho xe đi vào luồng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO