Hà Nội phân vùng để chống dịch, bưu chính đổi kịch bản cung ứng hàng thiết yếu

06/09/2021, 12:24

Cùng với việc bổ sung thêm lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân Hà Nội, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn cũng chuyển sang phương án hoạt động mới, phù hợp với kế hoạch của UBND thành phố phân 3 vùng để chống dịch từ ngày 6/9.

Đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân vùng 1

Để không phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố, giảm áp lực an sinh, sản xuất và áp lực lên hệ thống chính quyền các cấp, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định từ ngày 6/9 thực hiện phân vùng theo 3 vùng trên cơ sở mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Trong thông tin ngày 4/9 về đảm bảo nguồn cung và điều phối hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô phòng chống dịch Covid-19 từ ngày 6/9 đến 21/9, đại diện Sở Công Thương Hà Nội đã khẳng định, thành phố sẽ đảm bảo đầy đủ nguồn hàng và điều phối, cung ứng hàng hóa đầy đủ đến người dân; người dân không cần mua sắm tích trữ, chỉ mua đủ dùng cho 3 ngày/tuần theo lịch đi mua hàng.

Hà Nội phân vùng để chống dịch, bưu chính đổi kịch bản cung ứng hàng thiết yếu
Theo hướng dẫn của UBND thành phố, các doanh nghiệp bưu chính đang đề nghị cấp giấy phép mới cho đội ngũ bưu tá tại vùng 1 tham gia cung ứng hàng thiết yếu.

Là 2 đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân ở các địa phương đang giãn cách xã hội theo kế hoạch được Bộ TT&TT phê duyệt từ trung tuần tháng 7, ngay sau khi UBND thành phố có chỉ thị mới, Vietnam Post và Viettel Post đã chuyển sang phương án, kịch bản cung ứng hàng hóa mới để phù hợp với tình hình.

Việc này cũng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân Hà Nội, nhất là người dân vùng 1 - vùng tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch ở mức cao hơn từ ngày 6/9.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Viettel Post cho biết, mức độ siết chặt giãn cách theo công tác phân vùng mới của Hà Nội về cơ bản không ảnh hưởng đến luồng vận hành của đơn vị. Kịch bản ứng phó với tình hình mới đã được Viettel Post kích hoạt. Tại vùng 2 và vùng 3, các hoạt động vận chuyển, giao nhận và cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, với hoạt động giao hàng trong vùng 1, đơn vị đang làm theo hướng dẫn của UBND thành phố.

“Trước mắt, chúng tôi đã đăng ký với Sở TT&TT Hà Nội đề nghị cấp 2.400 giấy đi đường mới cho bưu tá tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu. Với lực lượng này, chúng tôi có thể đảm bảo vận chuyển được 80.000 - 90.000 đơn/ngày trên toàn thành phố”, đại diện Viettel Post chia sẻ.

Hiện tại, 100% đội ngũ bưu tá của Viettel Post tại Hà Nội đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức test định kỳ 3 ngày/lần cho bưu tá nhằm đảm bảo an toàn khi đi làm việc và giao tiếp với khách hàng. Mức độ trang bị bảo hộ an toàn cho cán bộ, nhân viên Viettel Post Hà Nội đã được nâng cao hơn, với việc cấp thêm kính chắn giọt bắn giúp bưu tá hạn chế nguy cơ lây bệnh từ cộng đồng.

Với Vietnam Post, ngay sau khi UBND thành phố có quyết định phân 3 vùng từ ngày 6/9, Bưu điện thành phố đã có kế hoạch phân vùng hoạt động của các bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã trên địa bàn.

Cụ thể, với vùng 1, Bưu điện thành phố bổ sung thêm nhiều hàng hóa thiết yếu để phục vụ người dân tại các điểm bán và cam kết tuyệt đối không tăng giá. Đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan ban, ngành cung cấp mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá cho chính quyền địa phương, Hội chữ thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc để hỗ trợ người dân.

Để đảm bảo an toàn trong khâu giao nhận, các bưu tá của Bưu điện thành phố được yêu cầu phải tuân thủ nguyên tắc giao hàng không tiếp xúc. Toàn bộ hàng hóa được bưu tá giao đến địa chỉ khách hàng, để ở chỗ thoáng mát, khử khuẩn, sau đó người dân mới ra nhận hàng.

Tại vùng 2 và 3, doanh nghiệp bưu chính này cho biết sẽ tiếp tục triển khai các hình thức bán hàng trực tiếp, qua hotline của bưu cục, điểm Bưu điện Văn hóa xã, đẩy mạnh hình thức bán hàng qua livestream để người dân có thêm nhiều sự lựa chọn.

Chú trọng kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử

Quảng cáo

Để đảm bảo phục vụ người dân Hà Nội trong tình hình mới, các doanh nghiệp bưu chính đều đã làm việc với các nhà cung cấp lớn, đảm bảo nguồn hàng luôn được dự trữ dồi dào, đảm bảo chất lượng và đặc biệt là không tăng giá hàng hóa thiết yếu, lương thực.

Trong hơn 1 tháng kể từ khi Hà Nội áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, Bưu điện Hà Nội đã thiết lập và vận hành 297 điểm bán hàng thiết yếu, bình ổn giá phục vụ người dân tại 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, hơn 6.000 tấn hàng hóa các loại đã đến tay người dân Thủ đô qua các điểm bán hàng trực tiếp, đường dây nóng và qua sàn thương mại điện tử Postmart (hanoi.postmart.vn).

Những ngày tới, đơn vị vẫn giữ nguyên các điểm bán hàng thiết yếu, bình ổn giá “phủ” ở tất cả các quận huyện. Do mật độ các điểm bán hàng nhiều nên người dân ở vùng nào vẫn có thể đến hoặc đặt hàng qua số điện thoại hotline. Song song đó, kênh bán hàng online qua sàn Postmart tiếp tục được đẩy mạnh.

Hà Nội phân vùng để chống dịch, bưu chính đổi kịch bản cung ứng hàng thiết yếu
Bên cạnh các điểm bán hàng cố định, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn đang đặc biệt chú trọng kênh cung cấp hàng thiết yếu qua sàn thương mại điện tử.

Viettel Post cũng triển khai gian hàng đi chợ online trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò ở địa chỉ hanoi.voso.vn. Tại đây, có đa dạng các loại thực phẩm tươi, thực phẩm khô, trái cây, đồ gia dụng, hàng thiết yếu phục vụ người dân an tâm ở nhà chống dịch.

“Với sự chuẩn bị sẵn sàng về cả lực lượng nhân sự và hàng hóa, chúng tôi có thể cung ứng và vận chuyển từ 200 - 300 tấn hàng hóa mỗi ngày tại Hà Nội”, đại diện Viettel Post thông tin thêm.

Vân Anh

Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội phân vùng để chống dịch, bưu chính đổi kịch bản cung ứng hàng thiết yếu
vietnam.vn