Sáng 8/2, do ảnh hưởng bởi không khí lạnh tăng cường, Hà Nội có mưa rét. Giờ cao điểm buổi sáng, nhiều tuyến đường xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, tại tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương, dòng phương tiện phải nhích từng mét.
7h30, đường Tố Hữu (đoạn qua ngã tư Vạn Phúc, Hà Đông) lượng phương tiện theo hướng vào trung tâm thành phố tăng cao. Hai hàng ô tô xếp hàng nhích từng mét để chờ qua ngã tư. Phải mất đến 3 - 4 nhịp đèn đỏ, ô tô mới có thể “bò” qua ngã tư này.
Vì ô tô chiếm hết lòng đường, xe máy tràn vào làn dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) để lưu thông. Xe buýt nhanh liên tục bị các phương tiện khác lấn làn, tạt đầu…
Xe buýt nhanh BRT bị chắn đầu, khóa đuôi ngay trong làn ưu tiên |
Hàng dài phương tiện chờ qua ngã tư trong mưa, rét |
Anh Nguyễn Quốc Trung (Vạn Phúc, Hà Đông) chia sẻ, tình trạng xe máy, ô tô “chen nhau” với xe buýt nhanh diễn ra hàng ngày. Những ngày mưa rét thì tình trạng này càng trầm trọng hơn.
“Tôi thấy phần mặt đường Tố Hữu đã quá hẹp, chỉ có 3 làn xe mà phải dành hẳn một làn cho xe buýt nhanh thì không còn đường đi”, anh Trung cho biết.
Tại ngã ba Tố Hữu – cầu Mộ Lao (Hà Đông), tình trạng ùn tắc kéo dài ở cả hai chiều đường. Xe buýt nhanh bị "khóa chặt" tứ bề, nhiều thời điểm ô tô lấn vào làn buýt nhanh buộc tài xế phải nhường đường.
Phải mất đến 3 - 4 nhịp đèn đỏ phương tiện mới có thể qua được ngã ba Tố Hữu - cầu Mỗ Lao (Hà Đông) |
Bị chắn đầu, xe buýt nhanh buộc phải "xếp hàng" mặc dù đang trong làn đường ưu tiên |
Xe buýt nhanh bị chèn ép ngay trong làn đường dành riêng |
Nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Vành đai 3, do đang thi công hầm chui Lê Văn Lương, 2/3 mặt đường bị rào chắn nên tình trạng ùn tắc ở đây kéo dài hơn 600m.
Xe máy leo lên vỉa hè để tìm lối thoát, ô tô chen vào làn đường buýt nhanh.
Nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Vành đai 3 liên tục ùn tắc |
Dòng phương tiện vây xe buýt nhanh "không lối thoát" |
Xe máy phải leo lên vỉa hè để tìm lối thoát |
Camera phạt nguội, loa tuyên truyền được lắp dọc tuyến buýt nhanh |
Để giảm thiểu tình trạng lấn làn xe buýt nhanh, lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp như lắp camera phạt nguội dọc tuyến, bố trí các cụm loa phát thanh để tuyên truyền người dân không đi vào làn BRT, thậm chí đặt cả dải phân cách để “giữ” đường cho xe buýt nhanh, tuy nhiên các phương tiện khác vẫn lấn làn.
Đình Hiếu