Hà Nội lùi thời điểm triển khai dự án 148 Giảng Võ

Hà Mỹ| 05/07/2023 13:21

Dù UBND TP Hà Nội cam kết triển khai dự án tại khu đất 148 Giảng Võ trong năm 2023 nhưng Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định tiến độ này không thể đảm bảo.

Tiến độ phê duyệt đồ án quy hoạch khu đất 148 Giảng Võ là vấn đề được đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND Hà Nội, sáng 5/7.

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh, dự án 148 Giảng Võ đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2016 nhưng quá trình triển khai gặp một số vướng mắc và ý kiến cộng đồng của cư dân, nên sau đó dự án đã tạm dừng.

Ông Kỳ Anh dẫn lại thông tin của UBND Hà Nội về cam kết phê duyệt, triển khai dự án trên vào giữa năm 2023 nhưng hiện chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là có một số vấn đề phải lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Xây dựng. Đến nay, hai bộ này đã có ý kiến và các đơn vị đang tổng hợp.

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc, đơn vị đã hướng dẫn chủ đầu tư là UBND quận Đống Đa triển khai song song nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết, không áp dụng quy trình lần lượt như các dự án thông thường. Việc này nhằm đảm bảo tiến độ để vừa lấy ý kiến cộng đồng và vừa trình UBND thành phố phê duyệt.

"Chúng tôi cam kết trong tháng 7 sẽ trình nội dung nhiệm vụ và tháng 8 sẽ có đồ án để thành phố phê duyệt", ông Kỳ Anh nói, cho biết Hội đồng thẩm định đã có ý kiến tổng hợp và dự thảo văn bản để gửi UBND thành phố phê duyệt nhiệm vụ.

Hà Nội lùi thời điểm triển khai dự án 148 Giảng Võ - 1

Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội trả lời chất vấn về dự án 148 Giảng Võ, sáng 5/7 (Ảnh: Thanh Hải).

Giải trình thêm về nội dung trên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết đơn vị không quyết định được thời điểm khởi công dự án 148 Giảng Võ.

Theo ông Quân, quá trình điều chỉnh quy hoạch với dự án trên, vướng mắc gặp phải là doanh nghiệp cần thoái vốn khỏi dự án theo yêu cầu của Chính phủ, bởi đây là một trong 3 dự án thành phần của triển lãm quốc gia.

"Sau khi nhà đầu tư đề xuất, Sở sẽ giải quyết nhanh nhất và xem xét trước những vướng mắc khó khăn để đề xuất cấp có thẩm quyền. Nếu trong năm nay nhà đầu tư trình, nhanh nhất phải đến năm 2024 mới có thể khởi công, còn năm nay thì khó", theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trước đó vào năm 2016, UBND Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất 6,8ha, số 148 Giảng Võ với quy mô 10 tòa chung cư cao 50 tầng. Cùng thời gian này, UBND thành phố cũng phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4205

Tại phiên chất vấn của HĐND Hà Nội vào tháng 7/2022, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết sau khi xem xét và được Chính phủ, UBND thành phố chỉ đạo, chủ đầu tư thống nhất không xây dựng quy mô 10 tòa nhà cao 50 tầng tại khu vực này nữa.

Dự án này sẽ được điều chỉnh để trở thành khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại cho phù hợp, hài hòa với việc cải tạo khu tập thể Giảng Võ, hồ Giảng Võ.

Thời điểm đó, lãnh đạo Hà Nội đưa ra cam kết dự án sẽ được triển khai xây dựng từ năm 2023 và thời gian hoàn thiện kéo dài tối đa 3 năm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lùi thời điểm triển khai dự án 148 Giảng Võ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO