Hà Nội lên phương án ứng phó nếu dịch tiếp tục kéo dài, phức tạp

Nguyễn Trường| 09/03/2022 10:01

Bí thư Hà Nội chỉ đạo thành phố đánh giá tình hình dịch bệnh để có phương án ứng phó kịp thời; rà soát, chuẩn bị nâng cấp hệ thống điều trị để không bị động nếu dịch diễn biến phức tạp hơn và kéo dài.

Yêu cầu nêu trên được Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu ra tại Hội nghị Thường trực Thành ủy Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa diễn ra.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong tuần qua, các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm và có hiệu quả chỉ đạo về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ cơ sở. Nhờ đó, số ca F0 tăng lên nhưng mục tiêu cốt lõi của công tác phòng, chống dịch vẫn được bảo đảm.

Hà Nội lên phương án ứng phó nếu dịch tiếp tục kéo dài, phức tạp - 1

Hà Nội sẽ xây dựng phương án, ứng phó, rà soát, chuẩn bị nâng cấp hệ thống điều trị để không bị động nếu dịch diễn biến phức tạp hơn và kéo dài (Ảnh: Mạnh Quân).

Tuy nhiên, ông lưu ý, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát thật hiệu quả dịch thì cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở và nhân dân cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, kinh nghiệm đã có trong quá trình vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19 gây ra trong hơn 2 năm qua; đặc biệt là tinh thần chủ động, sáng tạo trong phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu mới hiện nay.

"Trước đây, khi chưa tiêm phủ vaccine, trong hoàn cảnh phải cách ly, phong tỏa rất vất vả nhưng nhờ tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, chúng ta đã vượt qua. Nay trong điều kiện thích ứng an toàn, thuận lợi hơn nhờ độ bao phủ rộng về vaccine và hệ thống y tế đã được củng cố, chúng ta phải kiểm soát tốt dịch bệnh, hạn chế bệnh nhân chuyển tầng, tăng nặng" - ông Dũng nhấn mạnh.

Tiếp đó, ông Dũng đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục xác định "dân là gốc", phát huy sức mạnh lòng dân, coi người dân là chủ thể, nòng cốt là các tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà; huy động sự tham gia của các tình nguyện viên, trước hết là đoàn viên thanh niên, hội viên hội phụ nữ, cựu chiến binh... bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu quản lý và hỗ trợ người dân theo địa bàn quản lý.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo đánh giá, nhận định tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn và có phương án ứng phó kịp thời, tương ứng; rà soát, chuẩn bị nâng cấp hệ thống điều trị ở tầng cao để không bị động nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn và kéo dài.

Bên cạnh đó, UBND thành phố tiếp tục kiến nghị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu và đánh giá tác động của dịch đối với sức khỏe của người dân; kiến nghị Bộ Y tế sớm có văn bản hướng dẫn việc thanh toán, chi trả tiền khám, chữa bệnh Covid-19 tại các Bệnh viện công lập và ngoài công lập; hướng dẫn việc kê đơn, cấp, bán thuốc Molnupiravir ngoại trú, thống nhất với cơ quan bảo hiểm ban hành việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người mắc Covid 19 được điều trị tại nhà, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lên phương án ứng phó nếu dịch tiếp tục kéo dài, phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO