Hà Nội lên phương án đăng kiểm và thu phí khí thải xe máy

22/08/2022 11:39

Sở TN&MT Hà Nội dự kiến từ năm 2024 sẽ thí điểm kiểm định khí thải xe máy đã sử dụng 5 năm trở lên, tần suất 1 lần/năm. Hà Nội cũng đang tính toán phương án thu phí khí thải xe máy.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa báo cáo kết quả Chương trình đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ và đề xuất lộ trình kiểm định khí thải.

Qua khảo sát trực tiếp trên 3.800 chủ xe máy trên địa bàn, Sở TN&MT cho biết, đa số người dân (86%) ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải. Mức phí kiểm tra được nhiều người dân đồng thuận, khoảng 30.000-50.000 đồng/lần với tần suất một lần một năm.

Có khoảng 29% người dân cho biết sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới các điểm thu hồi theo quy định.

Kiểm tra ngẫu nhiên khí thải trên 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và không đạt mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 về phương tiện giao thông đường bộ giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải, nồng độ CO và HC trong khí thải của phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức được xác định ở mức 1 là 4,5 CO (% thể tích), ở mức 2 là 3,5 CO (% thể tích).

Sở TN&MT Hà Nội dự kiến thí điểm kiểm định khí thải xe máy từ năm 2024 (Ảnh: Phạm Hải).

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến tháng 7 năm nay, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ôtô, gần 6,5 triệu môtô các loại và khoảng 180.000 xe máy điện.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất, năm 2023, TP Hà Nội sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy.

Cũng trong năm 2023, TP Hà Nội xây dựng và ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.

Đến giai đoạn 2024-2025, Hà Nội sẽ thí điểm kiểm định khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên, với tần suất 1 lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn thành phố và bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.

Từ năm 2026, xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ.

Cũng theo nội dung báo cáo, tùy theo từng giai đoạn, thành phố có thể điều chỉnh nội dung của kịch bản. Ví dụ, trong giai đoạn đầu, khi người dân chưa làm quen với kiểm định khí thải xe máy định kỳ, thành phố có thể chỉ kiểm soát theo đối tượng.

Sau một thời gian áp dụng, thành phố sẽ kết hợp kiểm soát theo cả đối tượng và khu vực; khi các điều kiện về hạ tầng, giao thông công cộng đảm bảo sẽ nghiên cứu kết hợp cả thu phí khí thải xe máy.

Với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát..., thành phố có chính hỗ trợ chủ xe phải thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của doanh nghiệp để chuyển đổi phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chuyển đổi sinh kế.

Để kiểm soát khí thải xe máy, Hà Nội sẽ xây dựng 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen (có thể sử dụng chung với camera giao thông hiện có). 170 trạm này còn có chức năng đo khí thải tất cả các xe máy đăng ký ở thành phố đang lưu hành.
Hà Nội kiểm tra khí thải xe máy cũ, không xét thưởng nếu để dân đốt rơm rạ

Hà Nội kiểm tra khí thải xe máy cũ, không xét thưởng nếu để dân đốt rơm rạ

Hà Nội thí điểm kiểm tra khí thải xe máy cũ; khuyến cáo người dân không đốt rơm rạ để hạn chế ô nhiễm bụi mịn, thậm chí không xét thi đua nếu địa phương nào còn để tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm khói bụi.
Bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Các chuyên gia cho rằng, quy định bắt buộc mô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ là cần thiết. Tuy vậy, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra lộ trình thực hiện, tránh áp đặt ngay lập tức sẽ làm khó người dân.

Ô nhiễm gia tăng, TP.HCM lên kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy

Ô nhiễm gia tăng, TP.HCM lên kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy

TP.HCM cho rằng, sự gia tăng của xe máy được xem là tác nhân gây ô nhiễm, do vậy cần phải kiểm soát khí thải đối với xe máy, nhằm đảm bảo sức khỏe người dân.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Italy, Tây Ban Nha, Croatia đại chiến ở bảng tử thần Euro 2024
    Ba đội bóng rất mạnh ở châu Âu là Italy, Tây Ban Nha, Croatia sẽ đại chiến ở bảng B Euro 2024. Đây được xem là bảng tử thần ở giải đấu này.
  • Thiếu magiê, cơ thể mệt mỏi như thế nào?
    Magiê đóng vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng sinh hóa trong cơ thể, bao gồm cả những phản ứng liên quan đến sản xuất năng lượng. Từ việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng đến hỗ trợ chức năng cơ bắp, magiê là yếu tố then chốt trong việc duy trì sức sống tổng thể. Sự mất cân bằng magie sẽ khiến sức khỏe gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng mà cơ thể chúng ta không thể lường trước được.
  • Phạm Băng Băng thấy may mắn khi 'biến mất' do trốn thuế
    Nữ diễn viên Phạm Băng Băng cho biết việc cô vắng bóng khỏi màn ảnh suốt 4 năm do bê bối trốn thuế vừa là điều đáng tiếc nhưng cũng là may mắn. Cô muốn tận dụng thời gian còn lại để bù đắp những gì đã qua.
  • Sông Lam Nghệ An hoà Quảng Nam trong trận đấu có 8 bàn thắng
    Sông Lam Nghệ An bị đội khách Quảng Nam cầm hoà 4-4 ngay trên sân Vinh ở trận đấu thuộc vòng 4 Night Wolf V.League 2023-2024.
  • Đúng - sai việc ăn trứng giúp giảm rụng tóc
    Rụng tóc là trong một vấn đề mà khá nhiều người quan tâm và việc khắc phục điều này được cánh mày râu cũng như các chị em phụ nữ mong muốn được tìm hiểu.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lên phương án đăng kiểm và thu phí khí thải xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO