Hà Nội: Khám phá 5 phim điện ảnh nghệ thuật đặc sắc về châu Phi

Minh Anh (Vietnam+)| 21/06/2023 18:28

Trong lần thứ 2 tổ chức LHP FESPACO tại Việt Nam (diễn ra cuối tháng Sáu này) sẽ có loạt 5 phim điện ảnh đặc sắc, lấy chủ đề bản địa, tôn giáo, văn hóa-xã hội châu Phi được mang đến với khán giả HN.

Ha Noi: Kham pha 5 phim dien anh nghe thuat dac sac ve chau Phi hinh anh 1Hình ảnh từ phim ''Thiên mã'' (Horses of God)

Từ ngày 26-30/6 tại Hà Nội sẽ diễn ra Liên hoan phim điện ảnh và truyền hình châu Phi Ouagadougou - FESPACO.

Đây là lần thứ hai liên hoan phim này được tổ chức tại Việt Nam. Các đơn vị phối hợp thực hiện là Đại sứ quán Vương quốc Maroc, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ...

Sẽ có 5 tác phẩm được chiếu, giờ chiếu chung là 19 giờ 30 các ngày từ 26-30/6 tại Viện Phim Việt Nam (532 Ngọc Khánh, Ba Đình).

Phim tham gia FESPACO đều xoay quanh chủ thể là người gốc Phi hoặc câu chuyện về lục địa đen - nơi được coi là ''cái nôi'' của nhân loại. Với ý nghĩa đó, bối cảnh địa phương và đặc thù về văn hóa, xã hội, chính trị... của vùng đất này được khai thác một cách mạnh mẽ.

Ha Noi: Kham pha 5 phim dien anh nghe thuat dac sac ve chau Phi hinh anh 2''Đêm của các vị vua'' ghi dấu với các giải thưởng về âm thanh, hình ảnh

Đây cũng là liên hoan phim uy tín và lâu đời nhất tại châu Phi, vì vậy các tác phẩm được chọn chiếu đều có chất lượng nghệ thuật từ khá đến cao, được bảo chứng qua một số giải thưởng, liên hoan phim quốc tế quan trọng như Cannes, Venice.

Mở màn liên hoan phim tối ngày 26/3 là "Thiên mã" (tựa Anh: Horses of God, 2012). Phim kể câu chuyện hư cấu, mượn bối cảnh lịch sử có thật về loạt vụ việc nổ bom cảm tử từng gây chấn động tại Casablanca năm 2003.

Nhân vật chính trong phim là một cậu bé 10 tuổi sống tại khu ổ chuột. Hoàn cảnh gia đình khốn khó, éo le dẫn dắt cậu vào con đường trở thành một tín đồ Hồi giáo cực đoan. Phim được đẩy lên cao trào khi cậu đối mặt với nguy cơ trở thành một chiến sỹ tử vì đạo.

"Thiên mã" đoạt giải kịch bản tại FESPACO và giải Francois Chalais tại Liên hoan Phim Cannes năm 2013. Francois Chalais là giải thưởng dành cho các tác phẩm tôn vinh giá trị sống và mang tính báo chí, có tác động mạnh mẽ. Phim cũng là đại diện mà Maroc chọn để gửi đi dự Oscar năm 2013.

Loạt phim sau đó là "Khiêu vũ trong làn bụi" (Dancing in the dust, 1989), "Đêm của các vị vua" (Night of the kings, 2020 - được chọn chiếu tại Liên hoan Phim Venice), "Freda" (2020, dự thi Cannes) và "Mặt trời" (Juwaa, 2022).

Loạt tác phẩm từng chu du và gặt hái nhiều liên hoan phim quốc tế tại Pháp, Mỹ, Đức và Hà Lan. Phần lớn đều là phim đã thắng giải tại FESPACO các năm.

Khán giả Việt Nam quan tâm tới sự kiện có thể vào cửa tự do cho đến khi phòng chiếu hết ghế ngồi.

Lịch chiếu phim:

Ha Noi: Kham pha 5 phim dien anh nghe thuat dac sac ve chau Phi hinh anh 3Ảnh: Ban tổ chức

Minh Anh (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khám phá 5 phim điện ảnh nghệ thuật đặc sắc về châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO