Hà Nội khai trừ Đảng 131 trường hợp

Thế Kha| 27/12/2022 16:16

Hà Nội đã thi hành kỷ luật 22 tổ chức đảng, 1.142 đảng viên, trong đó khiển trách 853, cảnh cáo 144, cách chức 14 và khai trừ 131 trường hợp.

Sáng 27/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Hà Nội khai trừ Đảng 131 trường hợp - 1

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: T.Toàn).

Ông Nguyễn Chí Lực - Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cho biết, năm 2022, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ TP Hà Nội đã xác định được vai trò, trách nhiệm trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên. Các cuộc kiểm tra, giám sát được lựa chọn nội dung, đối tượng theo hướng giám sát mở rộng và kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội và Ủy ban Kiểm tra các cấp ủy đã kiểm tra 344 đảng viên và 145 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 487 tổ chức đảng cấp dưới; giám sát chuyên đề đối với 888 tổ chức đảng và 22 đảng viên…

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 22 tổ chức đảng (trong đó khiển trách 19, cảnh cáo 3); thi hành kỷ luật 1.142 đảng viên, trong đó khiển trách 853, cảnh cáo 144, cách chức 14, khai trừ đảng 131 trường hợp.

Ông Lực nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã được đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả, hiệu lực được nâng lên. Nhiều vụ việc cơ quan kiểm tra đã "đi trước, mở đường", chủ động, không chờ kết quả của công tác điều tra, thanh tra.

Tuy vậy, công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của một số ủy ban kiểm tra chưa hiệu quả, không kịp thời đề xuất kiểm tra trong khi một số địa phương, đơn vị; vẫn có những vấn đề phức tạp được báo chí, dư luận phản ánh. Công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán chưa thường xuyên, còn hạn chế, nhiều kết luận chậm thực hiện, khắc phục, sửa chữa không dứt điểm…

Kỷ luật của Đảng mang tính giáo dục, nhân văn sâu sắc

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao những kết quả trong công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ đã đạt được trong năm 2022.

Bà Tuyến khẳng định những kết quả đó đã đóng góp rất quan trọng vào kết quả chung, nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ TP Hà Nội.

Nói về nhiệm vụ năm 2023, bà Nguyễn Thị Tuyến đề nghị cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp bám sát các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, cấp ủy, ủy ban kiểm tra Đảng các cấp của TP Hà Nội; chủ động thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm chính trị rất cao, quyết liệt, bài bản.

Xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh và làm tốt công tác giáo dục, thuyết phục, vận động, đề cao ý thức tự phê bình và phê bình. Kỷ luật của Đảng mang tính giáo dục, nhân văn sâu sắc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, như quản lý, sử dụng tài chính công, đấu thầu, mua sắm tài sản công, quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng và công tác cán bộ…

Chủ động kiểm tra, xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, không "trông chờ, nghe ngóng" kết luận của các cơ quan thanh tra, điều tra, "rõ đến đâu xử lý đến đó".

Bài liên quan
  • Khai trừ Đảng cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng
    Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ Đảng đối với ông Phạm Xuân Thăng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội khai trừ Đảng 131 trường hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO