Hà Nội FC thay tướng 5 lần trong 3 năm: Cơn khủng hoảng từ ghế HLV

31/10/2023 13:28

Sau khi chia tay huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, Hà Nội FC vẫn chưa thể tìm ra lời giải cho bài toán nhân sự ở vị trí "thuyền trưởng".

Ngày 3/4/2021, Hà Nội FC xác nhận chia tay HLV Chu Đình Nghiêm sau chuỗi trận đấu không thành công tại V-League 2021. Đội bóng Thủ đô thắng 3, thua 3 và hoà 1 trong 7 trận đấu đầu tiên của mùa giải.

Hà Nội FC vẫn duy trì vị thế là đội bóng hàng đầu Việt Nam với 1 chức vô địch, 1 lần về nhì V-League và 1 Cúp Quốc gia trong 2 năm qua. Tuy nhiên, sự bất ổn vẫn đeo bám đội bóng Thủ đô. Điều này được thể hiện ở vị trí huấn luyện viên trưởng.

Thay 5 HLV trưởng trong 3 năm

Khi HLV Đinh Thế Nam được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của Hà Nội FC hôm qua (30/10), ông là người thứ 6 ngồi vào vị trí này trong vòng chưa đầy 3 năm.

Sau khi HLV Chu Đình Nghiêm rời đi, người đầu tiên được giao nhiệm vụ thay thế là HLV Hoàng Văn Phúc. Cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam chỉ làm việc trong 17 ngày rồi nhường vị trí cho người đồng nghiệp Park Choong-kyun.

HLV Bandovic thất bại trong màu áo Hà Nội FC.

HLV Bandovic thất bại trong màu áo Hà Nội FC.

Bản lí lịch của ông Park ấn tượng với nhiều danh hiệu vô địch Hàn Quốc, vô địch cúp C1 châu Á với tư cách trợ lý HLV trưởng cho các đội bóng lớn ở xứ kim chi. Dẫn dắt CLB Thiên Tân Quyền Kiện ở giải VĐQG Trung Quốc cũng là điểm nhấn đáng chú ý trong sự nghiệp của ông Park.

Tuy nhiên, Hà Nội FC và ông Park Choong-kyun chỉ bén duyên 10 tháng, trải qua 2 trận đấu chính thức trước khi mùa giải 2021 bị hủy do dịch COVID-19. Trước khi mùa giải 2022 diễn ra, Hà Nội FC thông báo chia tay ông Park đầy bất ngờ.

Trợ lí Chun Jae-ho, người chưa có kinh nghiệm làm HLV trưởng, là nhân vật tiếp theo được đặt vào "ghế nóng". Điều bất ngờ là chính vị chuyên gia Hàn Quốc này lại là người thành công nhất kể từ sau thời HLV Chu Đình Nghiêm, với cú đúp danh hiệu ở mùa giải 2022.

Tuy nhiên, trên thực tế, dấu ấn chuyên môn của nhà cầm quân người Hàn Quốc không nhiều. Hà Nội FC vô địch ở mùa giải 2022 chủ yếu nhờ sự vượt trội về chất lượng đội hình so với phần còn lại. Đó là lí do đội bóng Thủ đô không tiếp tục hợp đồng với HLV Chun Jae-ho sau đó.

Cái tên tiếp theo là Bozidar Bandovic. Hai chức vô địch Thai League cùng Buriram United đủ để thuyết phục Hà Nội FC kí hợp đông với ông thầy người Montenegro. Dẫu vậy, Văn Quyết và đồng đội trắng tay ở mùa giải 2023.

Tại AFC Champions League, Hà Nội FC thua liền 2 trận đầu, để thủng lưới 10 bàn. Ông Bandovic mất việc, với lí do không đáp ứng được yêu cầu. Trợ lý Lê Đức Tuấn được bổ nhiệm nhưng chỉ dẫn dắt 2 trận thua 1-2 trước Wuhan Three Towns và thua 3-5 trước CLB Hải Phòng.

Loay hoay tìm định hướng

Sẽ còn quá sớm để nói rằng Hà Nội FC có thành công hay không với quyết định mang tên Đinh Thế Nam. Nhà cầm quân người Hải Phòng có chuyên môn tốt với những danh hiệu cùng các đội tuyển trẻ quốc gia.

Tuy nhiên, vị HLV có biệt danh Nam "chợ" chưa từng dẫn dắt đội bóng nào ở V-League. Làm việc với các cầu thủ trẻ khác rất nhiều việc nắm một đội bóng đầy ngôi sao, nhiều cá tính như Hà Nội FC.

Thêm vào đó, có một điểm đáng lưu ý là HLV Đinh Thế Nam ở thời điểm này vẫn chưa phải là phương án mà Hà Nội FC tính đến trong dài hạn. Chức danh của cựu HLV trưởng U23 Việt Nam vẫn gắn với 2 chữ "tạm quyền".

Ông Nghiêm tiếp tục thành công tại Hải Phòng.

Ông Nghiêm tiếp tục thành công tại Hải Phòng.

Hà Nội FC mất dần bản sắc bóng đá của giai đoạn đỉnh cao cùng HLV Chu Đình Nghiêm. Họ thất bại trong việc xây dựng lại với triết lí của HLV Bandovic. Hà Nội FC muốn chơi kiểm soát bóng nhưng tính hiệu quả quá thấp. Thêm vào đó, lực lượng của đội bóng Thủ đô chỉ kém đi chứ không mạnh lên. Điều này có thể xảy ra trong năm nay, năm sau nếu ban lãnh đạo CLB không thể có phương án giải quyết hiệu quả.

Nguyễn Văn Quyết, Đỗ Hùng Dũng, Đỗ Duy Mạnh,... khó duy trì phong độ đỉnh cao trong nhiều năm tới. Trong khi đó, các thành viên của đội hình từng thống trị V-League như Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Bùi Hoàng Việt Anh lần lượt rời đi khi bước đến độ tuổi đỉnh cao. Các cầu thủ trẻ lứa sau chưa đủ độ "chín" để đáp ứng được yêu cầu chuyên môn rất cao ở đội bóng "về nhì là thất bại" như Hà Nội FC.

Dàn ngoại binh của đội bóng này thậm chí còn bất ổn hơn cả vị trí HLV trưởng. Trong 2 mùa giải gần nhất, họ dùng tới 12 cầu thủ ngoại và phần lớn trong số đó không đạt yêu cầu.

Hà Nội FC vẫn có thực lực mạnh ở mặt bằng V-League nhưng rõ ràng đội bóng này thụt lùi so với chính mình. Hà Nội FC lúc này không còn là "độc cô cầu bại". Những biến động lớn về lực lượng và cả HLV trưởng cho thấy đội bóng này đang loay hoay trong việc xây dựng lại cỗ máy chiến thắng.

Thử thách sắp tới của Hà Nội FC sẽ tăng thêm đáng kể về độ khó. Một số đội bóng như Bình Dương, Nam Định và CLB Công ah Hà Nội xây dựng được đội hình mạnh không kém Hà Nội FC. Nếu không thể tìm ra được định hướng phù hợp và đạt đến sự ổn định sớm hơn các đối thủ, vị thế của đội bóng Thủ đô ở V-League có nguy cơ sa sút thêm.

Mai Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội FC thay tướng 5 lần trong 3 năm: Cơn khủng hoảng từ ghế HLV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO