Hà Nội dự kiến thay thế BRT Lê Văn Lương bằng đường sắt

Hà Mỹ| 17/11/2023 17:12

Hà Nội ưu tiên xem xét bổ sung ba tuyến đường sắt mới, gồm tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế tuyến BRT trong tương lai, tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng và tuyến dọc theo trục phía nam.

UBND TP Hà Nội vừa công bố đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 để lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư, trong đó có đưa ra phương án quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và các tuyến tàu điện một ray trên địa bàn.

Trong đó, Hà Nội định hướng quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) với 11 tuyến.

Thành phố cũng đề xuất điều chỉnh quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị với những nội dung: Nguyên tắc chung xác định đoạn ngầm, nổi của các tuyến đường sắt đô thị được thực hiện linh hoạt, trong đó ưu tiên thực hiện giải pháp theo hướng đi ngầm đối với các đoạn tuyến nằm trong Vành đai 3,5.

Đồng thời, cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với hai tuyến: Hướng tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến phía nam sông Hồng từ đi trên cao sang đi ngầm, đầu tư toàn tuyến đường sắt đô thị số 5 trong một giai đoạn và điều chỉnh số lượng ga từ 17 ga thành 21 ga.

Hà Nội dự kiến thay thế BRT Lê Văn Lương bằng đường sắt - 1

Đồ án quy hoạch giao thông thuộc dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng (Ảnh: UBND TP Hà Nội).

Hà Nội cũng ưu tiên xem xét bổ sung ba tuyến mới, gồm tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế tuyến BRT trong tương lai, tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với khu vực Long Biên, Gia Lâm, tuyến dọc theo trục phía nam (kết nối đô thị trung tâm và các địa phương dọc trục phát triển phía nam với sân bay thứ hai khu vực phía nam).

Thành phố tiếp tục nghiên cứu xem xét để bổ sung thêm ba tuyến mới: Tuyến dọc theo quốc lộ 18 kết nối sân bay Nội Bài với Bắc Ninh, tuyến dọc theo Vành đai 1, tuyến dọc theo đường vành đai 2.

Quy hoạch dự kiến điều chỉnh kéo dài hai tuyến để tăng cường kết nối: Điều chỉnh điểm cuối tuyến số 6 từ ga Vĩnh Quỳnh về ga Ngọc Hồi (kết nối với đường sắt tốc độ cao) và kéo dài tuyến số 1 tới Lạc Đạo và ga Yên Viên (kết nối với Hưng Yên và Bắc Ninh).

Ngoài ra, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đưa ra phương án quy hoạch các tuyến tàu điện một ray (monorail). Trong đó quy hoạch hệ thống tuyến tàu điện một ray trên cao chạy ven hai bờ sông Hồng kết hợp du lịch, cảnh quan và tuyến chạy khu vực phố cổ.

Hệ thống tuyến đường sắt chạy ngầm khu vực nội đô theo mô hình TOD, bao gồm ba tuyến: Bờ Hồ - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Khâm Thiên - Nguyễn Du - Bờ Hồ; Bờ Hồ - Lò Đúc - Kim Ngưu - Lạc Trung - Lê Thanh Nghị - Kim Liên - Nam Đồng - Thành Công - Giảng Võ - Kim Mã - Hai Bà Trưng - Bờ Hồ; và Vĩnh Tuy - Vĩnh Hưng - Tân Mai - Kim Đồng - Đường 2,5 - Trung Hòa - Yên Hòa - Nguyễn Phong Sắc - Tây Hồ Tây - Xuân Đình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dự kiến thay thế BRT Lê Văn Lương bằng đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO